Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi nhóm phiến quân Maute

Hà Kim (Theo CNN)| 17/10/2017 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi khỏi tay nhóm nổi dậy Maute sau cuộc chiến kéo dài gần 5 tháng.

CNN dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết, thành phố Marawi đã được giải phóng từ tay các phiến quân Hồi giáo Maute. Tuyên bố này đánh dấu thành quả trong cuộc chiến chống nhóm nổi dậy có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Marawi.

Chỉ một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận quân đội nước này đã tiêu diệt Omar Maute, thủ lĩnh nhóm Maute và ông trùm Isnilon Hapilon của nhóm Abu Sayyaf tại Marawi.

Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi nhóm phiến quân Maute

Thành phố Marawi đã được giải phóng từ tay các phiến quân Hồi giáo Maute

Tuy nhiên, quân đội Philippines cho biết hiện vẫn còn khoảng 30 tay súng nổi dậy và 20 con tin trong vùng chiến sự, trong đó bao gồm kẻ cầm đầu Mahmud Admad. Lực lượng chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến để quét sạch các tay súng Maute khỏi Marawi.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5. Phiến quân khủng bố Maute, từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng ở các đảo phía nam đất nước.

Trong vòng 5 tháng chiến đấu ác liệt, 162 binh sĩ quân đội chính phủ và 47 dân thường đã thiệt mạng tại Marawi. Hơn 800 tay súng nổi dậy bị tiêu diệt. Tổng thống Duterte phải tuyên bố thiết quân luật trên toàn Mindanao.

Theo CNN, tuy cuộc chiến kết thúc, Marawi được giải phóng nhưng chính quyền Manila sẽ phải đối mặt với thách thức lớn để tái thiết thành phố. Tổng thống Duterte cho biết chi phí dự kiến để xây dựng lại Marawi lên tới 50 tỉ Peso (hơn 22 nghìn tỉ đồng).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi nhóm phiến quân Maute