Phiên tòa lịch sử luận tội Tổng thống Trump bắt đầu tại Thượng viện

Trâm Anh (theo AFP)| 17/01/2020 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa lịch sử luận tội Tổng thống Donald Trump đã khai mạc tại Thượng viện Hoa Kỳ, khi các nhà lập pháp long trọng tuyên thệ sẽ "vô tư" trong việc quyết định có buộc tổng thống Mỹ thứ 45 rời nhiệm sở hay không.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, phòng họp Thượng viện đã bị biến thành một tòa án luận tội, do Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts, người chủ trì cùng các thượng nghị sĩ với vai trò là các thẩm phán.

Phiên tòa lịch sử luận tội Tổng thống Trump bắt đầu tại Thượng viện

Chánh án Tòa án tối cao John Roberts tới Thượng viện Hoa Kỳ để chủ tọa phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump

Hôm thứ năm, khi Chánh án Roberts, mặc áo choàng đen, hỏi liệu các nghị sĩ có thề sẽ đưa ra những quyết định "công lý vô tư" theo Hiến pháp Hoa Kỳ hay không, 99 nhà lập pháp có mặt - một người đã vắng mặt - đã giơ tay phải và đồng thanh nói “Tôi xin thề".

Trước đó một ngày, trong một khoảnh khắc mang tính biểu tượng sâu sắc, hai bản luận tội - buộc Tổng thống Trump tội lạm quyền và cản trở Quốc hội - đã được đọc tại phòng họp của Thượng viện.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, người sẽ giữ vai trò công tố viên chính cho phiên tòa, đã đọc các cáo buộc.

Tổng thống Trump - vẫn như mọi lần, đã chế giễu quá trình luận tội trong nhiều tháng - đã phản ứng với việc mở phiên tòa bằng cách thêm một lần nữa gọi đó là một "trò lừa bịp". "Tôi nghĩ rằng nó sẽ được tiến hành rất nhanh", Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục.

"Việc này hoàn toàn mang tính đảng phái", ông nói. "Tôi đã phải trải qua một trò lừa bịp, một trò lừa bịp do đảng Dân chủ đưa ra để họ có thể giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử."

Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua các cáo buộc luận tội ông Trump vào ngày 18/12.

Nhưng khả năng Tổng thống được tha bổng tại Thượng viện rất cao do Đảng Cộng hòa chiếm đa số Thượng viện, nơi mà để bãi nhiệm một tổng thống phải có được 2/3 phiếu đồng ý.

Sau khi tuyên thệ, Thượng viện tuyên bố hoãn phiên tòa cho đến 1:00 chiều (1800 GMT) thứ ba tuần sau.

Thượng nghị sĩ James Inhofe - thuộc Đảng Cộng hòa - đã vắng mặt vì lý do sức khỏe của một thành viên trong gia đình nhưng nói rằng ông sẽ đến tuyên thệ vào thứ Ba.

Tổng thống Trump bị buộc tội lạm dụng quyền lực để sử dụng gói viện trợ quân sự cho Ukraine và một cuộc họp tại Nhà Trắng với tổng thống Ukraine để đổi lấy một cuộc điều tra về đối thủ bầu cử tổng thống tiềm năng của mình, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ phi đảng phái đã kết luận trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm rằng Nhà Trắng đã vi phạm luật liên bang bằng cách giữ các khoản tiền được Quốc hội phê duyệt cho Ukraine.

Báo cáo luận tội thứ hai liên quan đến việc ông Trump từ chối cung cấp nhân chứng và tài liệu cho các nhà điều tra luận tội Hạ viện bất chấp trát yêu cầu của Quốc hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa lịch sử luận tội Tổng thống Trump bắt đầu tại Thượng viện