Phiên tòa của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về cuộc luận tội Tổng thống Trump diễn ra thế nào?

Trâm Anh (theo Reuters)| 04/12/2019 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/12, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo có phiên điều trần đầu tiên để xem xét các cáo buộc có thể chống lại Tổng thống Cộng hòa.

Cuộc điều tra luận tội về các thỏa thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Ukraine có một bước tiến lớn vào thứ Tư (4/12) khi Ủy ban Tư pháp của Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo có phiên điều trần đầu tiên để xem xét các cáo buộc có thể chống lại Tổng thống Cộng hòa.

Phiên tòa của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về cuộc luận tội Tổng thống Trump diễn ra thế nào?

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Tư pháp Hạ viện để thông qua một nghị quyết về thủ tục điều tra của các phiên điều trần trong tương lai liên quan đến cuộc điều tra để xác định xem có nên đề xuất các bài viết luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Quốc hội Mỹ

Ủy ban Tư pháp Hạ viện có trách nhiệm quyết định có nên đề xuất các báo cáo luận tội chống lại Trump cho Quốc hội hay không.

Chủ tịch hội đồng, Đại diện Dân chủ Jerrold Nadler, sẽ chủ trì một loạt phiên điều trần dự kiến. Các nhà lập pháp sẽ nghe lời khai từ bốn giáo sư luật về những gì cấu thành tội vi phạm. Hiến pháp Hoa Kỳ nói rộng ra rằng đây là những tội ác và tội ác cao cấp mà tổng thống và các quan chức chính phủ khác phạm phải.

Những người trả lời câu hỏi trong phiên điều trần này sẽ bao gồm: Noah Feldman, Giáo sư luật tại Trường Luật Harvard; Pamela Karlan, Giáo sư luật lợi ích công cộng tại Trường Luật Stanford; Michael Gerhardt, Giáo sư luật học tại Trường Luật của Đại học Bắc Carolina; và Jonathan Turley, Giáo sư luật lợi ích công cộng tại Trường Luật Đại học George Washington. Jonathan Turley là nhân chứng Cộng hòa duy nhất.

Khi phiên điều trần bắt đầu, Nadler và Doug Collins, đại diện Đảng Cộng hòa trong Ủy ban, dự kiến ​​sẽ đưa ra tuyên bố mở đầu và cho phép các nhân chứng làm điều tương tự.

Sau đó các câu hỏi sẽ bắt đầu được đặt ra. Theo thủ tục điều tra luận tội của Ủy ban, Nadler và Collins có thể tiến hành các vòng thẩm vấn kéo dài 90 phút, các bên luân phiên cứ sau 45 phút. Nadler và Collins có thể sẽ dành một phần thời gian của họ cho ủy ban luật sư.

Khi các vòng hỏi này kết thúc, mỗi nhà lập pháp sẽ có thể đặt câu hỏi trong 5 phút.

Ủy ban dự kiến ​​sẽ tổ chức nhiều thủ tục tố tụng, bao gồm một phiên điều trần để kiểm tra những phát hiện của các nhà điều tra luận tội do Ủy ban Tình báo Hạ viện dẫn đầu. Nhưng không có phiên nào khác được lên lịch sau đó.

Bất kỳ bài viết luận tội nào được đề xuất bởi ủy ban sẽ được gửi đến Quốc hội để bỏ phiếu, điều này có thể xảy ra vào cuối năm nay. Bất kỳ phiên tòa nào cũng sẽ diễn ra tại Thượng viện do Đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về cuộc luận tội Tổng thống Trump diễn ra thế nào?