Phát hiện hơn 40 tấn vũ khí hóa học phiến quân để lại ở Syria

Hà Kim (Theo RT)| 24/03/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo bộ Quốc phòng Nga, hơn 40 tấn chất độc đã được quân đội Syria phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho hay, có đến hơn 40 tấn vũ khí hóa học được quân đội Syria thu hồi từ những khu vực giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

Ông Igor Kirillov, Tư lệnh lực lượng bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga cho biết, Bộ Ngoại giao Syria xác nhận, hơn 40 tấn chất độc đã được phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố.

 Phát hiện hơn 40 tấn vũ khí hóa học phiến quân để lại ở Syria

Hàng loạt phiến quân đầu hàng quân đội Syria ở Đông Ghouta

Được biết, hôm 22/3, phiến quân Syria đã rút lui hàng loạt bằng xe bus khỏi thị trấn Đông Ghouta và trao lại khu vực này cho quân đội chính phủ Syria. Đây là cuộc đầu hàng đầu tiên kể từ khi một trong các chiến dịch dữ dội nhất của cuộc nội chiến Syria bùng phát cách đây hơn một tháng.

Quyết định của nhóm Ahrar al-Sham chấp nhận các điều khoản của quân đội Syria và từ bỏ thị trấn Harasta đã đặt chính phủ nước này vào tiến trình đi tới thắng lợi lớn nhất của họ trước lực lượng phiến quân kể từ trận chiến Aleppo vào năm 2016.

Trong khi đó, ở một khu vực khác, nhóm phiến quân kiểm soát tại đó, Failaq al-Rahman cho hay, họ đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn, để tạo điều kiện cho “phiên đàm phán cuối cùng” diễn ra.

Đêm 22/3 (giờ địa phương), khoảng 30 xe bus chở các chiến binh nổi dậy và gia đình họ đã rời khỏi Harasta. Truyền thông nhà nước Syria cho biết, các xe bus này chở 1.580 người, bao gồm 413 phiến quân được trao hành lang an toàn để di chuyển tới miền tây bắc Syria.

Hiện, cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào Đông Ghouta là một trong các chiến dịch máu lửa nhất trong cuộc chiến Syria, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng do không kích, rocket và đạn pháo.

Trong chiến dịch Đông Ghouta, lực lượng Syria và Nga áp dụng các chiến thuật thành công ở các khu vực khác của đất nước kể từ khi Moscow can dự vào cuộc chiến này năm 2015. Chiến thuật này bao gồm: bao vây, oanh tạc, tấn công trên bộ, rồi tạo hành lang an toàn cho các phiến quân chấp nhận rút lui cùng gia đình.

Trước đó, vào hôm 18/3 Tổng thống Syria Assad đã tự lái xe ô tô đi vào khu vực chiến trường mà quân đội Syria mới giành lại được ở Đông Ghouta. Hành động này được cho là để chứng minh vị thế chắc chắn của ông Assad trong cuộc chiến Syria kể từ khi Nga sử dụng không quân để hỗ trợ cho Tổng thống Assad vào năm 2015.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hơn 40 tấn vũ khí hóa học phiến quân để lại ở Syria