Phản ứng của Nga trước thông tin Mỹ rút quân khỏi Syria

Bạch Dương (Theo Sputniknews)| 20/12/2018 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, quyết định rút quân đội ra khỏi Syria của Mỹ tạo ra triển vọng thực sự cho việc giải quyết xung đột quân sự bằng con đường ngoại giao ở Damascus.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát biểu trong chương trình “Bolshaya igra”  trên kênh truyền hình Pervyi ngày 19/12, bà Zakharova nhận định, một “kết quả rất quan trọng” có thể bắt nguồn từ chính quyết định Mỹ rút binh sĩ ra khỏi Syria. Theo bà, điều này có thể tạo ra triển vọng thực sự cho việc dàn xếp chính trị nhằm giải quyết xung đột quân sự tại nước Cộng hòa Syria.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc lại việc quân đội Mỹ hiện diện ở Syria là “bất hợp pháp”, bởi Nhà Trắng không hề nhận được lời mời nào tương ứng từ chính phủ nước Cộng hòa Syria, cũng như không có bất kỳ nghị quyết nào (về việc này) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó cùng ngày 19/12, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, quân đội Mỹ đã bắt đầu trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Trong một tuyên bố, bà Sanders nêu rõ: "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch và bắt đầu đưa binh sĩ Mỹ trở về nước".

Tuy nhiên theo bà Sanders, chiến thắng tại Syria không phải là sự chấm dứt của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Bà Sanders khẳng định Mỹ và các nước đồng minh vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ được sơ tán khỏi Syria trong vòng 24 giờ, và lực lượng vũ trang cũng sẽ được rút trong thời gian từ 60-100 ngày.  

Việc Tổng thống Donald Trump được cho là đã chỉ đạo Lầu Năm Góc rút quân khỏi Syria ngay lập tức khiến các cố vấn của ông chủ Nhà Trắng và các đồng minh của Mỹ hoàn toàn bất ngờ.

Chẳng hạn, một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã lên tiếng cho rằng, tuyên bố của Mỹ về việc rút quân đội khỏi Syria là “không được đáng tin”. Theo ông, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ người Kurd ở Syria, Sputnik dẫn lời nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Ozturk Yilmam cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Nga trước thông tin Mỹ rút quân khỏi Syria