Peshmerga tổng tấn công, quyết giành lại Sinjar từ tay “Vương quốc Caliphate”

Minh Thi| 12/11/2015 19:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự hỗ trợ của không quân lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu, hôm nay (12/11), các chiến binh người Kurd ở Iraq đã phát động một cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Sinjar.

Peshmerga tổng tấn công, quyết giành lại Sinjar từ tay “Vương quốc Caliphate”

Với sự hỗ trợ của không quân lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu, chiến binh người Kurd ở Iraq đã phát động một cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Sinjar. Ảnh: CNN

Được đánh giá là một trong những vị trí chiến lược của Vương quốc Hồi giáo (Caliphate), thị trấn Sinjar nằm ở chân núi Sinjar, cách biên giới với Syria chỉ 48 km, bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng sau một cuộc tấn công đẫm máu vào tháng 8/2014. IS đã thảm sát nhiều người Yazidi, buộc hàng chục nghìn người trong cộng đồng này phải bỏ trốn.

Do địa hình hiểm trở, nên chiến binh người Kurd gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch bao vây, tái chiếm Sinjar. Một cuộc tổng tấn công nhằm giành lại thị trấn chiến lược này hồi tháng 12 năm ngoái đã thất bại.

Theo AP, CNN, báo cáo của Hội đồng An ninh Khu vực người Kurd cho biết: Khoảng 7.500 chiến binh người Kurd (peshmerga) tiến sát và bao vây thị trấn miền núi Sinjar từ 3 hướng khác nhau với nỗ lực cao nhất nhằm giành lại thị trấn này. Việc tái chiếm Sinjar này không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn cắt đứt được con đường tiếp tế chiến lược mà phiến quân IS sử dụng.

Không chỉ có vậy, báo cáo cũng nhấn mạnh, người Kurd muốn thiết lập “một vùng đệm quan trọng để bảo vệ thành phố và cư dân của mình khỏi các cuộc pháo kích có thể xảy ra”.

Một nhà phân tích quân sự của CNN, Trung tướng Mark Hertling nhận định, điều quan trọng của việc tái chiếm Sinjar không chỉ là “chiến thắng về mặt tinh thần”, mà còn “chiếm được các tuyến tiếp viện cực kỳ quan trọng với cuộc chiến đấu trong tương lai”.

Trước khi cuộc tổng tấn công nhằm tái chiếm Sinjar bắt đầu nổ ra, các chiến binh người Kurd biết rằng, cuộc chiến này không hề dễ dàng, CNN cho biết.

Chỉ huy Peshmerga ước tính có khoảng 600 tay súng đang ở tại Sinjar và có khả năng “quyết tử” ở đó. Lực lượng IS gần đây cũng tăng cường quân số bằng các đội quân tiếp viện.

Ngày 29/6, lực lượng vũ trang Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq và Syria tuyên bố thành lập Vương quốc Hồi giáo (Caliphate). Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế.

Họ cũng tuyên bố thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi là Caliph - Quốc vương Hồi giáo, đồng thời là Giáo chủ kế thừa Đấng tiên tri Mohammed và là “lãnh đạo của người Hồi giáo trên toàn thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peshmerga tổng tấn công, quyết giành lại Sinjar từ tay “Vương quốc Caliphate”