Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024

Trâm Anh (theo AFP)| 23/06/2019 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Paris đang có dự định cung cấp cho du khách đến Thế vận hội Paris 2024 dịch vụ taxi bay từ sân bay tới thẳng các trận đấu.

Khách đến Paris hiện đang phải đối mặt với một chuyến đi kéo dài một giờ bằng tàu hỏa hoặc xe buýt từ sân bay Charles de Gaulle. Nhưng thời gian đó sẽ rút ngắn lại nếu Aeroports de Paris (ADP), Airbus và RATP được phép vận chuyển trong khu vực có hành khách theo cách của họ là đón khách ngay sau khi xuống máy bay tại đường băng bằng taxi bay.

Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024

Một nguyên mẫu của taxi bay "CityAirbus"

Các công ty này đã tổ chức chương trình Paris Air Show tuần trước để khẳng định rằng Thế vận hội là cơ hội hoàn hảo để đưa vào sử dụng các loại máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), và họ sẽ khởi động một nghiên cứu khả thi.

“Đã đến lúc phương tiện đi lại trên không được sử dụng trong giao thông nội thành”, Edward Arkwright, tổng giám đốc điều hành của ADP Group cho biết: "Nếu chúng tôi có niềm tin rằng trong 5, 10, 15, 20 hoặc 30 năm tới, độ cao thấp chính là không gian cần chinh phục, thì chúng tôi phải đưa ra các kế hoạch ngay hôm nay".

Ý tưởng về chuyển đổi sang giao thông trên không gian thấp đã xuất hiện khi thế giới dường như đường cao tốc trở nên quá tải và mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng.

Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024

Vahana là máy bay một chỗ ngồi cánh đơn nguyên mẫu chạy hoàn toàn bằng điện của Airbus dùng để cung cấp dịch vụ di chuyển cá nhân trong khu vực thành thị

Nếu đợi đến 2025 mới bắt đầu những chuyến máy bay taxi thì cơ hội giảm tắc nghẽn và thời gian di chuyển giữa sân bay Charles de Gaulle và trung tâm thành phố vào dịp Olympic năm 2024 đã bị bỏ qua. Nhà sản xuất máy bay Airbus, giám đốc điều hành sân bay ADP và RATP, công ty quản lý các dịch vụ giao thông công cộng ở Paris đều cho rằng Thế vận hội 2024 tổ chức tại Paris là cơ hội để giới thiệu vị cứu tinh trong việc di chuyển trong đô thị.

Cho đến cuối năm nay, ADP đã chọn một địa điểm cho một "Vertiport" (đại lý vận chuyển bằng máy bay trực thăng) có khả năng chứa số lượng taxi cho một trong mười sân bay trong khu vực xung quanh Paris. Để địa điểm sẵn sàng hoạt động trong 18 tháng tới đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng mười triệu euro (11,3 triệu đô la), Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn ADP Edward Arkwright nói. Ông cho biết thêm dự án sẽ kiểm tra liên kết "thông qua một hành lang máy bay trực thăng hiện có". Điều lý tưởng nhất của dịch vụ là cứ mỗi 6 phút lại có một taxi bay cất cánh.

Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024

Dịch vụ taxi bay ở Paris có thể sẽ ra mắt trong một vài năm tới

Để biến VTOL thành hiện thực vào năm 2024, ADP đang hợp tác với Airbus, trong một số năm đã tham gia vào các kế hoạch di chuyển đô thị bằng xe chạy điện hoàn toàn. Nhà sản xuất đã có hai mô hình nguyên mẫu - "Vahana" một chỗ  ngồi và biến thể bốn chỗ "CityAirbus". Nhà sản xuất nói rằng: "Sự hợp tác này là cơ hội duy nhất để phát triển các giải pháp công nghệ, sản phẩm, khung pháp lý, mô hình kinh tế".

"Dự án này làm giảm các hạn chế không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn liên quan đến giao thông hàng không vì nó liên quan đến thử nghiệm trong một hành lang (không gian) cụ thể", Jean-Louis Rassineux, trưởng phòng các vấn đề hàng không và quốc phòng của Deloitte nói. Rassineux nói với AFP rằng cùng với tiến bộ cần thiết về năng lượng pin và phát hiện chống va chạm, còn có "những hạn chế về khả năng tương thích và điều tiết giao thông". Nhưng cũng có vấn đề về mức độ mà khái niệm này sẽ được công chúng chấp nhận rộng rãi. Rassineux cảnh báo sẽ cần phải có "mức độ bảo mật nghiêm ngặt như mức độ đối với giao thông hàng không" cũng như "giá trị gia tăng thực sự cho các hệ thống vận tải hiện có".

Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024

Bạn có thể lựa chọn dịch vụ taxi bay trong những trường hợp thế này

Deloitte – công ty kế toán và mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới - ước tính quy mô của thị trường taxi trên không vào khoảng 17 tỷ đôla cho riêng Hoa Kỳ cho đến năm 2040. Tuy nhiên, "vẫn còn một số cách trước khi một phương tiện bay được tích hợp vào giao thông đô thị", Bộ trưởng giao thông Pháp, Elisabeth Borne cảnh báo. Tuy nhiên, ônge nhận thấy các động thái hướng tới việc tạo ra một dịch vụ phôi thai kịp thời cho Thế vận hội năm 2024 là "một trong những giai đoạn quan trọng" hướng tới "sự xuất hiện của một dịch vụ vận chuyển hoàn chỉnh" và bảo vệ môi trường.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Paris đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ taxi bay vào dịp Olympic 2024