Palestine tuyến bố rút khỏi mọi thỏa thuận với Mỹ và Israel

Bạch Dương| 20/05/2020 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trên kênh truyền hình Al-Jazeera, Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết Palestine quyết định chấm dứt tất cả các thỏa thuận với Israel và Mỹ sau khi Tel Aviv tuyên bố sẽ sáp nhập một phần Bờ Tây “trong vài tháng tới”.

Palestine tuyến bố rút khỏi mọi thỏa thuận với Mỹ và Israel

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Al-Jazeera ngày 20/5 cho biết, tuyên bố trên của Tổng thống Mahmoud Abbas được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập một số khu vực thuộc khu  Bờ Tây  vào lãnh thổ nước này trong vài tháng tới.

“Tổ chức Giải phóng Palestine và Nhà nước Palestine kể từ ngày hôm nay (ngày 19/5 theo giờ địa phương) rút khỏi mọi nghĩa vụ theo tất cả các thỏa thuận với chính phủ Mỹ và Israel, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến an ninh”, Al-Jazeera dẫn lời Tổng thống Abbas.

Nhà lãnh đạo Palestine cũng kêu gọi Israel chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cộng đồng quốc tế trên danh nghĩa là “lực lượng chiếm đóng trên lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine”.

Ông Abbas lưu ý rằng đã đến lúc đưa Palestine gia nhập các tổ chức và định chế quốc tế.

 “Chúng tôi một lần nữa tuyên bố cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, các thỏa thuận trong khối Arab, Hồi giáo và khu vực mà chúng tôi là một phần trong đó. Chúng tôi cũng tái khẳng định cam kết của mình trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào”, Tổng thống Abbas nói thêm.

Theo ông Abbas, Palestine sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán về xung đột giữa Palestine và Israel với bên thứ ba làm trung gian hòa giải, “trong điều kiện có sự tham gia của quốc tế thông qua hội nghị hòa bình quốc tế theo đúng luật pháp quốc tế”.

Ngày 26/4, Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông muốn thực hiện một phần của Kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tháng 1 vừa qua, trong đó cho phép Israel sáp nhập một phần của Bờ Tây; đồng thời nhắc lại rằng: “Tổng thống Trump cam kết công nhận chủ quyền của Israel đối với các cộng đồng Do Thái ở đó và tại Thung lũng Jordan”.

Palestine tuyến bố rút khỏi mọi thỏa thuận với Mỹ và Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Trong suốt chiến dịch tái tranh cử, nhà lãnh đạo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng nhiều lần khẳng định sẽ sáp nhập các khu định cư Do Thái thuộc khu Bờ Tây và Thung lũng Jordan.

Thủ tướng Netanyahu cũng đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhằm thành lập một Chính phủ đoàn kết với đối thủ chính trong chiến dịch tranh cử, ông Benny Gantz, lãnh đạo đảng Xanh & Trắng.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán, theo đó cho phép ông Netanyahu đưa ra một đề xuất áp đặt chủ quyền của Israel đối với các khu định cư Do Thái với sự chấp thuận của Chính phủ mới kể từ tháng 7 tới. Tuy nhiên, thỏa thuận cũng yêu cầu chính phủ Israel không có những động thái gây tổn hại đến triển vọng hòa bình với Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine tuyến bố rút khỏi mọi thỏa thuận với Mỹ và Israel