Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Bạch Dương| 16/09/2020 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/9, ông Yoshihide Suga đã trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi nhận được đa số phiếu bầu từ các thành viên Hạ viện của Quốc hội Nhật Bản, Sputnik đưa tin.

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tục bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp trên trang web của Hạ viện.

Trong tổng số 462 phiếu hợp lệ có 314 đại biểu đã bỏ phiếu cho ông Suga.

Hạ viện đã tổ chức phiên họp bất thường ngày 16/9 để bầu ra Thủ tướng mới, người sẽ thành lập Chính phủ. Tại Hạ viện Quốc hội Nhật Bản, liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Công Minh (Komeito) chiếm 313 ghế trong tổng số 465 ghế, do đó chiến thắng của ông Yoshihide Suga là điều có thể dự đoán.

Trước đó, ông Yoshihide Suga đã xuất sắc vượt qua hai ứng viên còn lại, giành chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 14/9.

 Trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 -13/9, ông Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ từ phía 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai.

Hôm 2/9, ông Yoshihide Suga đã chính thức tuyên bố ứng cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Suga nói rằng ông muốn đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Nhật Bản sau sự ra đi bất ngờ của ông Shinzo Abe nhằm tránh để xảy ra khoảng trống quyền lực, ở thời điểm nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang chống chọi với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ông Yoshihide Suga, 71 tuổi và là một cộng sự thân thiết lâu năm của Thủ tướng Abe, khi đó đã khẳng định nếu được bầu làm Chủ tịch LDP và đắc cử thủ tướng Nhật Bản, ông sẽ “duy trì và thúc đẩy” các chính sách kích thích kinh tế do ông Abe khởi xướng và theo đuổi những năm qua (gọi là Abenomics), đồng thời duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) mà Chính phủ Nhật Bản đã tạo dựng dưới thời ông Abe.

Ông Suga sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita. Ông đã từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Koizumi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông và Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời chính quyền đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe.

Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012, ông Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này cho đến nay. Ngoài ra, ông Suga đã từng giữ chức quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP.

Trong một thông tin khác, được biết, ông Katsunobu Kato sẽ được đề cử vào vị trí phát ngôn viên Chính phủ, tức là Tổng thư ký Đảng, kế nhiệm ông Suga. Ông Kato là cấp phó của ông Suga khi ông này mới nhậm chức Tổng thư ký đảng. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách công tác tổ chức Olympic Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Koichi Hagiuda, Bộ trưởng Đất đai quốc gia và Giao thông Kazuyoshi Akabane, sẽ giữ nguyên chức vụ của họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản