Ông Trump phản ứng “chậm trễ” vụ Triều Tiên phóng loạt tên lửa, chuyên gia nói gì?

Ý Thơ| 04/05/2019 23:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chuyên gia nghiên cứu quốc tế trong nước đã đưa ra nhận định về “động thái bất thường” của Tổng thống Trump, khi phải hơn 12 giờ đồng hồ sau vụ thử loạt tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, ông mới có phản ứng trên Twitter.

Sáng nay (4/5), Triều Tiên đã phóng loạt tên lửa tầm ngắn từ bãi thử tại thành phố Wonsan, phía đông Triều Tiên, hướng về phía Biển Nhật Bản.

Vụ phóng diễn ra trong tình hình trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng cũng liên tục chỉ trích cách tiếp cận vấn đề hạt nhân cứng rắn của Washington, đồng thời yêu cầu phía Mỹ phải bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi danh sách các nhà ngoại giao tham gia đàm phán Mỹ - Triều.

Liên quan đến vụ thử loạt tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trước đó cho biết Mỹ đã được thông báo về “hành động của Triều Tiên” và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến xung quanh vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đã thông báo với Tổng thống Donald Trump về các diễn biến mới nhất liên quan đến hành động của Bình Nhưỡng trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump phản ứng “chậm trễ” vụ Triều Tiên phóng loạt tên lửa, chuyên gia nói gì?

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa

Còn về phía Nhật Bản, Bộ Quốc phòng nước này khẳng định vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng “không phải mối đe dọa tức thì” đối với an ninh quốc gia (của nước này). Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ: Tokyo không nhận thấy dấu hiệu của bất cứ tên lửa tầm ngắn nào của Triều Tiên ở xung quanh lãnh thổ Nhật Bản hay vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (320km) của nước này. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cũng bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn một số tên lửa tầm ngắn, với tầm bắn từ 70-200 km. Tuy nhiên sau đó, JCS lại đính chính thông tin cho rằng, đây chỉ là “những vật thể bay tầm ngắn chưa xác định”; đồng thời cho biết đang hợp tác chặt chẽ với quân đội Mỹ theo dõi vụ việc. Một quan chức quân đội Hàn Quốc cũng khẳng định Bình Nhưỡng “không phóng tên lửa đạn đạo”. 

Mặc dù, các giới chức cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc, và Nhật Bản đều ngay lập tức đưa ra phản ứng trước hành động của Triều Tiên, nhưng riêng Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đến hơn 12 giờ đồng hồ sau, ông mới… lên tiếng.

Cụ thể, tối nay (4/5), Tổng thống Trump đã đăng dòng tweet trên Twitter cá nhân bình luận về diễn biến mới nhất về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Mặc dù không đề cập trực tiếp vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn mà Bình Nhưỡng vừa thực hiện sáng nay, song dòng chia sẻ được đưa ra trong bối cảnh hiện tại như một lời nhắn gửi trực tiếp mà nhà lãnh đạo Mỹ gửi tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cụ thể, trên Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết:

“Trong thế giới thú vị này, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Nhưng tôi tin rằng ông Kim Jong-un hoàn toàn nhận thức được về tiềm năng kinh tế vĩ đại mà Triều Tiên đang sở hữu, và ông ấy sẽ không làm bất cứ điều gì gây cản trở hoặc chấm dứt tiềm năng đó. Ông [Kim] cũng biết rõ rằng tôi ủng hộ ông ấy, và do đó ông ấy sẽ không muốn thất hứa với tôi. Sẽ có thỏa thuận!”.

Ông Trump phản ứng “chậm trễ” vụ Triều Tiên phóng loạt tên lửa, chuyên gia nói gì?

Tổng thống Trump đăng dòng tweet trên Twitter cá nhân bình luận về diễn biến mới nhất về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Ảnh chụp màn hình

Phân tích về thời điểm đăng tải trạng thái “phản ứng” sau vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, khoảng 12 giờ đồng hồ sau khi sự việc xảy ra, giới phân tích cho rằng động thái này khá “bất thường”, khác hẳn với tính cách và hành động thường thấy của Tổng thống Trump.

Chẳng hạn như ngay sau khi kết thúc cuộc điện đàm quan trọng giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, ông chủ Nhà Trắng đã viết trên Twitter rằng: “Đã có một cuộc nói chuyện rất dài và tốt đẹp với Tổng thống Putin…”.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia nghiên cứu quốc tế trong nước, việc Tổng thống Trump phải hơn 12 giờ đồng hồ sau mới đưa ra bình luận về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, “bỏ qua những lý do khách quan, có thể thấy ông Trump đã khá thận trọng trong việc xử lý vấn đề liên quan đến Triều Tiên, mối quan hệ với Chủ tịch Kim Jong-un”.

Theo vị chuyên gia này, “mặc dù quan hệ Mỹ - Triều liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu gia tăng căng thẳng trở lại, song với những gì hai vị lãnh đạo Mỹ - Triều đã cố gắng trước, trong và sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua, chắc hẳn ông Trump không muốn mọi thứ đổ xuống sông xuống bể".

Vị chuyên gia cũng nhắc lại: "Chúng ta nên nhớ rằng, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 phát biểu tại với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có "quan hệ tốt" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

"Do đó, lẽ dĩ nhiên, ông cần thận trọng, dù đó là phát ngôn trên mạng xã hội”, vị chuyên gia này nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump phản ứng “chậm trễ” vụ Triều Tiên phóng loạt tên lửa, chuyên gia nói gì?