Ông Trump đang thổi bùng thách thức toàn cầu khi đe dọa “hủy diệt Triều Tiên”

Hà Kim| 20/09/2017 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, Tổng thống Trump đang tự tạo một cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, xuất phát từ chính những lời hăm dọa và mong muốn thể hiện lòng can đảm trước cả thế giới của Tổng thống Mỹ.

Những màn khẩu chiến dữ dội giữa Mỹ và Triều Tiên hồi đầu tháng này đã khiến cả thế giới lo sợ về một cuộc chiến hạt nhân sắp bùng nổ. Thậm chí, một cố vấn của Tổng thống Trump còn so sánh tình trạng đối đầu căng thẳng giữa Mỹ - Triều hiện nay giống như cuộc khủng hoảng hạt nhân Cuba. Song mọi chuyện đã tạm lắng xuống khi Triều Tiên tuyên bố tạm hoãn kế hoạch dùng tên lửa tấn công đảo Guam của Mỹ.

Nhưng ngày hôm qua 19/9, Tổng thống Mỹ Trump lại có một tuyên bố gây kinh ngạc khi nói về Triều Tiên trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo đó, ông Trump cho biết, Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn lớn lao, nhưng nếu bị buộc phải bảo vệ bản thân hoặc các đồng minh, Mỹ sẽ không có lựa chọn nào ngoại trừ “huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên”.

Ông Trump đang thổi bùng thách thức toàn cầu khi đe dọa “hủy diệt Triều Tiên”

Ông Trump đang thổi bùng thách thức toàn cầu khi đe dọa “hủy diệt Triều Tiên”

Trước đó, các tuyên bố của ông Trump về Triều Tiên đã rất cứng rắn. Tháng trước, ông đe dọa "trút lửa và thịnh nộ" lên Triều Tiên. Tuy nhiên, theo các nhà nhận định thì "lửa và thịnh nổ" có thể được hiểu là lời đe dọa loại bỏ chính quyền Kim Jong-un. Còn lời đe dọa "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" dường như là một tín hiệu dành cho người dân Triều Tiên rằng họ cũng có thể bị xóa sổ.

Lần này, ông Trump dường như đưa ra lời đe dọa chưa từng có tiền lệ về việc xóa sổ toàn bộ một quốc gia, có thể bằng vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạt nhân. Một điều khác biệt nữa là tuyên bố của Trump được đưa ra trong một bài phát biểu được chuẩn bị kỹ càng, không giống như lời đe dọa trước đây mà Nhà Trắng từng thừa nhận là lời bình luận bột phát của Tổng thống.

Sau bài phát biểu, Nhà Trắng dường như đang cố gắng làm dịu lời đe dọa của ông Trump. Một số cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Mỹ phải đưa ra những tuyên bố mang tính đính chính.

Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết, cả khán phòng đã rất sửng sốt khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố.

Các chuyên gia nhận xét, ông Trump có lẽ đang đi theo hướng tỏ ra mình khó đoán và bốc đồng để các nhà lãnh đạo thế giới khác phải lo sợ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đang thổi bùng thách thức toàn cầu khi đe dọa “hủy diệt Triều Tiên”