Ông Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa với Thổ trong vụ bắn hạ Su-24

Hà Kim| 27/11/2015 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, tình báo Mỹ đã cung cấp hành trình và thời gian bay của chiếc Su-24 cho Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó, ông cáo buộc, Mỹ thông đồng với Thổ trong vụ này.

Trong một cuộc họp báo tại điện Kremlin hôm 26/11, ông Putin cho biết, Nga đã cung cấp hành trình chuyến bay của Su-24 cho Mỹ. Nhưng Mỹ làm “rò rỉ” thông tin này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa với Thổ trong vụ bắn hạ Su-24

Tại cuộc họp báo ông Putin và ông Erdogan đã tranh cãi này lửa để bảo vệ ý kiến của mình

Trả lời báo giới, ông Putin cho biết, “Phía Mỹ dẫn đầu liên minh chống IS mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên. Họ biết về hành trình, thời gian chiếc Su-24 của chúng tôi. Máy bay của Nga bị bắn hạ chính xác không sai một giây”.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan đã cãi nhau nảy lửa. Ông Putin chờ đợi một câu xin lỗi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Erdogan từ chối mọi động thái nhận lỗi.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Putin bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này khẳng định sẽ không bắn Su-24 nếu biết đó là của Nga. Ông còn gọi tuyên bố này là “vớ vẩn”, “thay vì đảm bảo việc này sẽ không xảy ra một lần nữa thì chúng tôi lại được nghe những lời giải thích thật khó hiểu”, ông nói.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi Su-24 bị bắn hạ, Nga đã điều hệ thống phòng không tối tân S-400 tới Syria để đảm bảo an toàn cho không phận mà Nga oach tạc. Hệ thống tối tân này có thể bắn các mục tiêu ở khoảng cách 400km.

Đồng thời, Nga cũng bắt tay với Pháp trong chiến dịch chống IS và đồng ý chia sẻ thông tin tình báo. Nhiều người hi vọng, động thái này sẽ khiến mối quan hệ giữa Moscow và Mỹ trở nên gần gũi hơn để chống IS.

Ông Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa với Thổ trong vụ bắn hạ Su-24

Nga cáo buộc, Mỹ đã cung cấp hành trình chuyến bay của Su-24 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Cũng trong ngày 26/11, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova thông báo, “Moscow có cơ sở để tin rằng Mỹ đã thu thập được dữ liệu chính xác về thủ phạm bắn phi công của chiếc máy bay Su-24 từ mặt đất”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc từ chối bình luận vệ tuyên bố trên.

Máy bay ném bom chiến lược Su-24 của Nga bị máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. 2 viên phi công bật dù nhảy ra ngoài. Nhưng trung tá Oleg Peshkov đã bị quân nổi dậy bắn chết, còn Konstantin Murakhtin, sĩ quan kiểm soát hỏa lực kiêm hoa tiêu được lực lượng đặc nhiệm Nga giải cứu thành công và hiện đang ở căn cứ Latakia.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cho biết, Su-24 đã xâm phạm không phận nước này. Tuy nhiên, Nga khẳng định, Su-24 chưa hề vi phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa với Thổ trong vụ bắn hạ Su-24