Nổ súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Nauy: Nhiều khả năng là một vụ khủng bố

Trâm Anh (theo AFP)| 11/08/2019 22:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Nauy cho biết, một vụ nổ súng xảy ra chiều qua tại một nhà thờ Hồi giáo ở Baerum (ngoại ô thành phố Oslo) có khả năng cao là một "hành động khủng bố" vì nghi phạm là kẻ có quan điểm chống người nhập cư.

Nổ súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Nauy: Nhiều khả năng là một vụ khủng bố

Trung tâm Hồi giáo Al-Noor ở Baerum, ngoại ô Oslo, là nơi xảy ra vụ nổ súng chiều hôm qua

"Chúng tôi đang xem xét khả năng đây là một hành động khủng bố", Cảnh sát trưởng Rune Skjold nói trong một cuộc họp báo. Ông cho biết nghi phạm là một người đàn ông mang quan điểm "cực hữu" và "chống người nhập cư".

Nghi phạm được trang bị nhiều vũ khí đã vào Trung tâm Hồi giáo al-Noor vào chiều thứ Bảy và nổ súng trước khi bị một người đàn ông khống chế. Người này đã bị thương nhẹ. Chỉ có ba người ở trong nhà thờ Hồi giáo tại thời điểm xảy ra vụ tấn công và Cảnh sát cho biết họ đã thu hồi được hai khẩu súng từ hiện trường nhưng không cho biết đó là loại súng gì.

Thời gian qua đã có một loạt các cuộc tấn công, bao gồm cả ở Hoa Kỳ và New Zealand, nơi 51 tín đồ Hồi giáo đã bị giết vào tháng ba tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Nauy là nơi xảy ra một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất từ trước đến nay của một phần tử cực đoan cánh hữu. Vào tháng 7 năm 2011, có 77 người đã bị giết bởi tên khủng bố Anders Behring Breivik.

Vài giờ sau vụ tấn công hôm thứ Bảy, thi thể của một cô gái trẻ 17 tuổi có quan hệ với nghi phạm đã được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Baerum. Truyền thông Nauy đưa tin hôm Chủ nhật rằng cô gái đó là em gái nuôi của nghi phạm. Các nhà điều tra nói rằng cái chết của cô rất đáng ngờ và đã mở một cuộc điều tra giết người.

Cảnh sát cho biết hôm nay họ đã cố gắng thẩm vấn nghi phạm - được mô tả là một "thanh niên" khoảng 20 tuổi với "lý lịch Nauy" sống ở khu vực gần đó - nhưng anh ta không muốn "đưa ra lời giải thích cho cảnh sát". Người đàn ông đã được cảnh sát biết đến trước khi vụ việc xảy ra nhưng theo cảnh sát Skjold, anh ta không có tiền án gì.

Hôm thứ Bảy, nghi phạm đã đăng một bài lên diễn đàn trực tuyến vài giờ trước vụ tấn công. Trong bài viết đó, dường như anh ta đã ca ngợi kẻ tấn công vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand hồi tháng ba đã giết chết 51 người. Tuy nhiên, tính xác thực của bài đăng cũng như danh tính chính xác của tác giả vẫn chưa được xác định.

Nghi phạm trong vụ giết người ở thành phố Christchurch cũng đã viết một bản tuyên ngôn đầy thù hận và nói rằng anh ta bị ảnh hưởng bởi những hệ tư tưởng cực hữu trong đó có Breivik. Breivik đã kích nổ một quả mìn lớn ở Oslo, giết chết 8 người và sau đó nổ súng vào một nhóm người thuộc Đảng Lao động trên đảo Utoya, giết chết 69 người khác, hầu hết là thanh thiếu niên.

Tờ báo địa phương Nauy Budstikka cho biết họ đã liên lạc với nhà thờ Hồi giáo ở Baerum vào tháng 3 sau vụ thảm sát ở thành phố Christchurch và các quan chức ở đó đã nói rằng an ninh sẽ được thắt chặt. Vụ tấn công diễn ra vào đêm trước lễ kỷ niệm Hồi giáo Eid Al-Adha, đánh dấu sự kết thúc của cuộc hành hương Hồi giáo Hajj, làm dấy lên nỗi sợ hãi giữa những người Hồi giáo ở Nauy.

"Cuộc tấn công khủng bố ở Baerum là kết quả của sự ghét bỏ người Hồi giáo lan rộng từ lâu ở Nauy, mà không được chính quyền Nauy để ý tới", tổ chức Hồi giáo Nauy tuyên bố.

Cảnh sát Oslo đã tăng cường an ninh xung quanh các lễ kỷ niệm vào Chủ nhật, bao gồm cả việc ra lệnh cho các cuộc tuần tra của họ được trang bị, điều này thường không xảy ra.

Thủ tướng Erna Solberg gọi vụ nổ súng là "cuộc tấn công trực tiếp vào người Hồi giáo Nauy", cũng như "cuộc tấn công vào tự do tôn giáo". "Hôm nay chúng tôi kề vai sát cánh với người Hồi giáo Nauy trong việc lên án vụ tấn công", Solberg nói trong một bài đăng trên Facebook. Thủ tướng cũng đã tham dự lễ kỷ niệm Eid Al-Adha tại một nhà thờ Hồi giáo ở Oslo vào chiều Chủ nhật.

Theo ước tính chính thức từ năm 2016, có khoảng 200.000 người Hồi giáo sống ở Nauy, chiếm gần bốn phần trăm tổng dân số.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Nauy: Nhiều khả năng là một vụ khủng bố