Những vụ tấn công nghiêm trọng tại Pháp đều liên quan tới vấn đề tôn giáo?

Hoàng Kim| 14/11/2015 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vài năm gần đây, Pháp thường xuyên bị tấn công và hầu hết những vụ tấn công đều liên quan tới vấn đề tôn giáo gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 3/2012

Một vụ tấn công liên hoàn đã xảy ra tại thủ đô Paris vào tháng 3/2012. Vụ tấn công đầu tiên xảy ra hôm 11/3/2012, khiến một lính dù Pháp thiệt mạng bên ngoài một trung tâm thể dục ở thành phố Toulouse. Vụ thứ 2 xảy ra 4 ngày sau đó, khiến 2 binh sĩ Pháp khác thiệt mạng tại thị trấn Montauban. Ngày 19/3/2012, một vụ tấn công khác tiếp tục xảy ra tại trường Do Thái Ozar Hatorah khiến 1 thầy giáo và 3 học sinh thiệt mạng.

Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy khi đó gọi ngày 19/3 là ngày "thảm kịch quốc gia". Ông tuyên bố sẽ tìm ra kẻ gây nên 3 vụ tấn công trên.

Kẻ chủ mưu sau đó được xác định là Mohamed Merah, một người Pháp gốc Algeria. Hắn bị bắn chết khi cảnh sát vây bắt tại nhà riêng.

Tháng 5/2013

Một vụ tấn công được cho là do niềm tin vào tôn giáo đã xảy ra ngày 23/5/2013. Một binh sĩ Pháp bị tấn công tại khu vực La Defense ở thành phố Paris. Binh sĩ này bị đâm vào cổ nhưng may mắn sống sót.

Thủ phạm sau đó được xác định là Alexandre Dhaussy, một người cải sang đạo Hồi.

Tháng 12/2014

Một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại Sở cảnh sát khu vực Joue-les-Tours gần thành phố Tours. Kẻ tấn công liên tục hét "Allahu Akbar" (Thánh Alla vĩ đại). Vụ tấn công khiến 3 cảnh sát bị thương, kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết.

Giới chức Pháp nghi ngờ vụ tấn công có liên quan tới làn sóng công dân Pháp sang Trung Đông tham gia thánh chiến.

Những vụ tấn công nghiêm trọng tại Pháp đều liên quan tới vấn đề tôn giáo?

Đầu năm nay, nước Pháp không khỏi bàng hoàng trước vụ xả súng tại tòa soạn tuần báo trào phúng Charlie Hebdo

Tháng 1/2015

Một vụ xả súng xảy ra tại trụ sở tuần báo trào phúng Charlie Hebdo quận 11, thành phố Paris hôm 7/1. Hai anh em Saïd và Cherif Kouachi được trang bị súng trường đã nã súng vào các nhân viên tòa soạn,  khiến 12 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.  Các tay súng thuộc nhóm khủng bố Hồi giáo, một chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen.

Sau đó vài ngày, một vụ tấn công tại cửa hàng tạp hoá Do Thái xảy ra khiến 1 cảnh sát và 4 con tin thiệt mạng. Những kẻ tấn công sau đó bị tiêu diệt trong chiến dịch truy bắt của cảnh sát.

Tháng 2/2015

Ngày 3/2, một vụ tấn công khác xảy ra bên ngoài trung tâm cộng đồng Do Thái ở thành phố Nice khiến một binh sĩ tuần tra bị thương. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Pháp tăng cường an ninh sau cuộc tấn công tòa soạn Charlie Hebdo.

Nghi phạm được xác định là Moussa Coulibaly, trùng họ với nghi phạm tấn công tòa soạn Charlie Hebdo.

Tháng 6/2015

Vụ tấn công tiếp theo xảy ra sau đó vài tháng tại nhà máy hoá chất gần thành phố Grenoble. Theo các nhân chứng, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn ở nhà máy Air Products.

Cảnh sát tìm thấy một thi thể không đầu được treo trên hàng rào của nhà máy bên cạnh có lá cờ đen của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tháng 8/2015

Ngày 21/8, trên tàu cao tốc Thalys chở 554 người, một hành khách là lính thuỷ quân lục chiến Mỹ chạm trán với Ayoub el-Qahzzani, một người Maroc khi người này đang lên nòng khẩu súng trường tự động. Ayoub đã bắn súng vào các hành khách trên tàu khiến 3 người bị thương.

Khi tàu dừng lại ở nhà ga tại thị trấn Arras, miền Bắc nước Pháp, cảnh sát đã khống chế được kẻ tấn công. Cảnh sát cho biết, Ayoub mang theo nhiều vũ khí gồm 1 khẩu súng lục tự động và nhiều dao. Các quan chức Pháp nhận định, người này có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Những vụ tấn công nghiêm trọng tại Pháp đều liên quan tới vấn đề tôn giáo?

Pháp lại một lần nữa chấn động vì vụ tấn công hôm 13/11

Tháng 11/2015

Ngày 13/11, một loạt vụ tấn công liên hoàn xảy ra tại thủ đô Paris, khiến ít nhất 150 người thiệt mạng. Khoảng 100 người bị bắt làm con tin tại nhà hát Bataclan sau đó bị bắn chết. 3 vụ nổ xảy ra ở ngoài quán bar gần sân vận động Stade de France, nơi đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu.

Tổng thống Francois Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ nước Pháp, đóng cửa biên giới, kiểm soát giao thông và triển khai quân đội để ngăn ngừa những vụ tấn công mới.

Thị trưởng Paris khuyên người dân ở trong nhà. Bên cạnh đó, các lãnh đạo quốc tế lên án vụ tấn công khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ tấn công nghiêm trọng tại Pháp đều liên quan tới vấn đề tôn giáo?