Những người cung cấp thông tin ở Iraq và Syria đã giúp Mỹ tấn công tướng Soleimani

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 10/01/2020 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc điều tra của Iraq về các cuộc tấn công giết chết người đàn ông quyền lực thứ hai của Iran bắt đầu chỉ vài phút sau cuộc tấn công của Mỹ.

Tướng Qassem Soleimani của Iran đã đến sân bay Damascus trong một chiếc xe có kính màu tối với bốn người lính từ Vệ binh Cách mạng Iran đi theo bảo vệ. Họ đỗ xe gần một cầu thang dẫn đến chiếc Airbus A320 của Cham Wings Airlines. 

Những người cung cấp thông tin ở Iraq và Syria đã giúp Mỹ tấn công tướng Soleimani

Lễ quốc tang Thiếu tướng Qassem Soleimani tại Iran

Theo một nhân viên hãng hàng không Cham Wings, cả hai người lính bảo vệ đều không được đăng ký trong bảng danh sách hành khách. Soleimani tránh sử dụng máy bay riêng của mình vì lo ngại về an toàn của bản thân, một nguồn tin an ninh của Iraq về các quy tắc an ninh của tướng Soleimani cho biết.

Tên lửa bắn ra từ một máy bay không người lái của Mỹ đã làm nổ tung chiếc xe bọc thép của tướng Soleimani. 

Cuộc điều tra của Iraq về các cuộc tấn công giết chết người đàn ông quyền lực thứ hai của Iran bắt đầu chỉ vài phút sau cuộc tấn công của Mỹ, hai quan chức an ninh Iraq cho biết. Các nhân viên an ninh quốc gia đã niêm phong sân bay và ngăn hàng chục nhân viên an ninh rời đi, bao gồm cảnh sát, nhân viên hộ chiếu và nhân viên tình báo.

Trong vài giờ sau vụ tấn công, các nhà điều tra đã miệt mài xem xét tất cả các cuộc gọi và tin nhắn văn bản của nhân viên ca đêm tại sân bay để tìm kiếm ai có thể cung cấp thông tin đi lại của Soleimani cho Mỹ. Các nhân viên an ninh quốc gia đã tiến hành các cuộc thẩm vấn kéo dài hàng giờ với các nhân viên an ninh sân bay và Cham Wings Airlines. Một nhân viên an ninh cho biết các đặc vụ đã thẩm vấn anh ta trong 24 giờ trước khi thả anh ta ra.

Các nhà điều tra đã tập trung vào cách các nghi phạm cung cấp thông tin bên trong các sân bay Damascus và Baghdad hợp tác với quân đội Mỹ để giúp theo dõi và xác định vị trí của tướng Soleimani.

Cuộc thăm dò được chỉ đạo bởi Falih al-Fayadh, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Iraq và người đứng đầu Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF), cơ quan phối hợp với các dân quân chủ yếu là người Shi'ite của Iraq.

Các nhà điều tra của cơ quan an ninh quốc gia đã thu thập được những bằng chứng rõ rãng về một mạng lưới gián điệp hoạt động bên trong sân bay Baghdad có liên quan đến việc để rò rỉ các thông tin an ninh nhạy cảm cho Mỹ, một trong những quan chức an ninh Iraq cho biết. 

Các nghi phạm bao gồm hai nhân viên an ninh tại sân bay Baghdad và hai nhân viên Cham Wings Airlines - một nhân viên an ninh tại sân bay Damascus và một người khác làm việc trên máy bay, theo nguồn tin cho biết. Các nhà điều tra của cơ quan An ninh Quốc gia tin rằng bốn nghi phạm, những người chưa bị bắt giữ, đã làm việc cho một nhóm người chuyên cung cấp thông tin cho quân đội Hoa Kỳ.

Hai nhân viên của Cham Wings Airlines đang bị tình báo Syria điều tra, quan chức an ninh Iraq cho biết. Tổng cục Tình báo Syria đã không trả lời yêu cầu bình luận. Tại Baghdad, các nhân viên an ninh quốc gia đang điều tra hai nhân viên an ninh sân bay, một trong những quan chức an ninh Iraq cho biết.

Phát hiện ban đầu của nhóm điều tra Baghdad cho thấy thông tin đầu tiên bị rò rỉ về hoạt động của tướng Soleimani đến từ sân bay Damascus. Công việc của nguồn tin ở sân bay Baghdad là xác nhận sự xuất hiện của mục tiêu và thông tin chi tiết về đoàn xe của tướng Soleimani.

Văn phòng truyền thông của cơ quan An ninh Quốc gia Iraq và phái đoàn Iraq tại Liên hợp quốc ở New York đã không trả lời các câu hỏi của truyền thông.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về việc người cung cấp thông tin ở Iraq và Syria có vai trò trong các vụ tấn công hay không. Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói rằng Hoa Kỳ đã theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Soleimani trong nhiều ngày trước cuộc đình công nhưng từ chối cho biết quân đội xác định vị trí của anh ta như thế nào trong đêm tấn công.

Máy bay của Soleimani hạ cánh xuống sân bay Baghdad vào khoảng 12:30 sáng ngày 3 tháng 1, theo hai quan chức sân bay, trích dẫn cảnh quay từ camera an ninh của nó. Thiếu tướng Soleimani và binh sĩ bảo vệ của ông đã rời khỏi máy bay trên một cầu thang trực tiếp đến đường băng, bỏ qua hải quan. Muhandis gặp Soleimani bên ngoài máy bay, và hai người đàn ông bước vào một chiếc xe bọc thép đang chờ sẵn. Các binh sĩ bảo vệ tướng Soleimani vào một chiếc SUV bọc thép khác, các quan chức sân bay cho biết.

Khi hai chiếc xe đi xuống con đường chính dẫn ra khỏi sân bay, hai tên lửa đầu tiên của Mỹ đã bắn trúng chiếc xe chở Soleimani và Muhandis lúc 12:55 sáng. Chiếc SUV chở các binh sĩ bảo vệ bị bắn trúng sau đó vài giây.

Là  lãnh đạo Đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Soleimani điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài và là nhân vật chủ chốt trong chiến dịch lâu dài của Iran nhằm đẩy lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi Iraq. Tướng Soleimani đã dành nhiều năm để điều hành các hoạt động bí mật và đào tạo các nhà lãnh đạo dân quân ở Iraq để mở rộng ảnh hưởng của Iran và chống lại lợi ích của Hoa Kỳ. Bắt đầu từ tháng 10, Soleimani đã bí mật tiến hành các cuộc tấn công tăng cường vào lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq và trang bị cho dân quân Iraq vũ khí tinh vi để thực hiện chúng.

Cuộc tấn công vào vị tướng này đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng và những lời thề sẽ trả thù. Hôm thứ Tư (8/1) Iran đã đáp trả bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa vào hai căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Không có người Mỹ hay người Iraq nào bị giết hoặc bị thương trong cuộc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người cung cấp thông tin ở Iraq và Syria đã giúp Mỹ tấn công tướng Soleimani