Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

Nhật Minh| 27/08/2020 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này phản đối bất kỳ hành vi nào có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, Mainichi Japan dẫn nguồn Kyodo News đưa tin.

Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

Tuyên bố do Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đưa ra trong cuộc họp báo hôm nay (27/8) ở Tokyo, khi được yêu cầu bình luận về thông tin Trung Quốc đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm Biển Đông vào ngày 26/8.

Ông Suga cho biết, Nhật Bản đang theo dõi các động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông “với sự quan ngại”.

Đồng thời, ông Suga nhấn mạnh: “Các vấn đề ở Biển Đông liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định của khu vực, là lợi ích chính đáng của cộng đồng quốc tế, trong đó có nước chúng tôi”.

 Việt Nam đã nhiều lần lên án các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngày 26/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự tại vùng biển phía Bắc Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trước đó, chiều ngày 20/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin nói rằng Trung Quốc đã đưa oanh tạc cơ H-6J đến đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) vào đầu tháng 8 vừa qua, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việc các bên đưa các loại vũ khí, máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi các bên đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông