Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Chí Tâm| 16/04/2020 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

20h30 tối nay (16/4), Chính phủ Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 trên toàn Nhật Bản. Thời hạn thực hiện sẽ đến hết ngày 6/5.

"Các khu vực được ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ mở rộng từ 7 tỉnh, thành lên toàn bộ các tỉnh trong cả nước", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc họp đặc biệt với các chuyên gia y tế để thảo luận về Covid-19.  

Theo đó, chính quyền các tỉnh, thành sẽ có quyền yêu cầu các trường học và nhiều doanh nghiệp đóng cửa cho đến hết kỳ nghỉ Tuần lễ vàng, tức là ngày 6/5 tới. Đây là lần đầu tiên tình trạng khẩn cấp toàn quốc về dịch bệnh được ban bố ở Nhật Bản.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe. Ảnh: Getty

Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản ngay lập tức thông báo rằng, số lượng hàng hóa bao gồm đồ đông lạnh, mỳ, gạo… trong kho hiện nay vẫn đáp ứng đủ nhu cầu và không tăng giá. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm và bình tĩnh trong tình hình hiện này.

Trước đó, ngày 7/4 vừa qua, chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 khu vực khác bao gồm Osaka, với hơn 9.000 ca nhiễm trên toàn quốc và gần 200 trường hợp tử vong, nhưng các khu vực khác đã đề nghị được thêm vào danh sách này do lo ngại về sự lây lan dai dẳng của Covid-19.

Tình trạng khẩn cấp cho phép các thống đốc yêu cầu người dân ở trong nhà và các doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, không có cơ chế thực thi và không có hình phạt nào đối với những người không tuân thủ.

Đến cuối giờ chiều nay, Nhật Bản đã có hơn 9.000 ca nhiễm Covid-19. Lo ngại chỉ trong ngày mai số ca nhiễm sẽ đạt mốc 10.000 người.

Tính theo địa phương, Tokyo có số ca mắc nhiều nhất (2.446 người). Tiếp theo là Osaka (968), Kanagawa (619), Chiba (537), Saitama (513), Fukuoka (436), và Hyogo (423).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc