Người Venezuela tuyệt vọng hứng nước từ cống xả thải vì mất điện

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/03/2019 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mất điện kéo dài dẫn tới việc không có nước sinh hoạt, người dân Venezuela thậm chí phải lấy nước từ ống thoát nước để sử dụng dù vấn đề vệ sinh chưa được đảm bảo.

Theo Reuters, trong bối cảnh nhiều khu vực tại Venezuela phải sống trong tình trạng mất điện suốt 5 ngày liên tiếp khiến nhiều hộ gia đình không còn nước để sinh hoạt, buộc phải hứng từ cống từng xả nước thải ở thủ đô Caracas.

Họ mang theo thùng, phễu, chai to chai nhỏ, cố gắng hứng đầy nước. Nước chảy qua đường ống nhìn khá sạch vì được chính quyền xả từ hồ chứa. Tuy nhiên, nó chảy qua đường ống kém vệ sinh và chỉ có thể dùng để xả nhà vệ sinh hoặc lau chùi sàn nhà.

Mất điện khiến cuộc sống của người dân Venezuela càng tồi tệ hơn, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế khiến hàng triệu người phải di cư. Các mặt hàng nhu yếu phẩm như bột ngô, giấy vệ sinh trở thành thứ xa xỉ với đa số người dân.

Người Venezuela tuyệt vọng hứng nước từ cống xả thải vì mất điện

Nhiều hộ gia đình không còn nước để sinh hoạt, buộc phải hứng từ cống từng xả nước thải ở thủ đô Caracas

Xe tải chở nước đang chật vật đổ đầy nước vì các hồ chứa do nhà nước vận hành dần cạn kiệt là một cảnh tượng phổ biến ở Caracas. Ở rìa phía bắc thành phố Caracas, nơi giáp ranh với công viên quốc gia El Avila, hàng trăm người xếp hàng hứng nước từ suối chảy trên núi. Thiếu nước, cùng với mất điện cũng trở thành nỗi lo lớn với các bệnh viện - nơi nhiều năm nay thiếu hụt vật tư và thiết bị.

Theo Thời báo Phố Wall, khoảng 15 bệnh nhân tại bệnh viện đã thiệt mạng do mất điện và khoảng 10.000 người khác đang gặp nguy hiểm nếu họ không được tiếp tục điều trị.

Theo Jose de Viana, một kỹ sư từng làm việc cho cơ quan cấp nước đô thị ở Caracas trong thập niên 1990, thủ đô của Venezuela cần khoảng 20.000 lít nước mỗi giây để duy trì mọi hoạt động. Tuần trước, con số này giảm xuống còn 13.000 lít và kể từ sau khi mất điện hôm 7/3, việc cấp nước cho Caracas gần như dừng hẳn.

Tổng thống Nicolas Maduro đã đổ lỗi cho những kẻ phá hoại được Mỹ hậu thuẫn, nhưng phe đối lập lại quy trách nhiệm và chỉ trích chính quyền Venezuela, cho rằng mất điện do tham nhũng và quản lý yếu kém.

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời, ngày 11/3 đã dẫn đầu nỗ lực của cơ quan lập pháp Venezuela trong việc đưa ra tuyên bố “tình trạng báo động” do vấn đề mất điện kéo dài.

Trong khi đó, hàng trăm người dân giận dữ chặn đường cao tốc, yêu cầu các nhà chức trách địa phương mở bể chứa 20.000 lít để cung cấp nước cho khu vực La Charneca. Người dân nói rằng tình trạng mất điện khiến cuộc sống của họ không thể chịu đựng nổi và mong muốn các chính trị gia sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Venezuela tuyệt vọng hứng nước từ cống xả thải vì mất điện