Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ không "thổi bùng xung đột" trên Biển Đông

Minh Thi| 01/09/2016 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Mỹ không "thổi bùng xung đột", đồng thời nhấn mạnh “không có giải pháp quân sự” để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ không

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tại New Delhi. Ảnh: AFP

Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được đưa ra ngày 31/8 trong chuyến thăm Ấn Độ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào 4-5/9, Reuters đưa tin từ New Delhi.

Diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi liên quan đến vấn đề Biển Đông vẫn luôn là chủ đề nóng tại các chương trình nghị sự toàn cầu; và theo nhận định của giới quan sát, Hội nghị thượng đỉnh G20 cũng không phải ngoại lệ.

Mặc dù hi vọng củng cố vị thế cường quốc thế giới thông qua việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 trong năm nay, song Bắc Kinh lo ngại sẽ bị phương Tây cũng như các nước đồng minh tìm cách phủ nhận mọi nỗ lực và vai trò trên trường quốc tế.

Phát biểu tại New Delhi, ông Kerry nêu rõ, “không có giải pháp quân sự” để giải quyết tranh chấp Biển Đông. Đồng thời, ông khẳng định, Mỹ không “thổi bùng xung đột” mà kêu gọi các bên tuân theo phán quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài, giải quyết tranh chấp thông qua tiến trình pháp lý và ngoại giao.

Trước đó, tờ Navy Times dẫn báo cáo của Hội Địa lý Quốc gia Mỹ cho biết, hành động đào bới, bồi đắp, xây dựng trái phép đảo đá của Trung Quốc đã trực tiếp và gián tiếp gây ra những tổn hại về môi trường không thể bù đắp như làm biến mất các rạn san hô và tạo ra tình trạng đánh cá hỗn loạn tại đây.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ không "thổi bùng xung đột" trên Biển Đông