Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm 200 tỷ nhân dân tệ ra thị trường

Trâm Anh (theo Reuters)| 15/11/2019 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm nay đã bơm 200 tỷ nhân dân tệ để tăng thanh khoản trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC PBOC) hôm nay đãbơm” 200 tỷ nhân dân tệ (28,60 tỷ USD) ra thị trường thông qua hình thức cho vay trung hạn. Đây là lần thứ hai trong tháng 10, PBOC thực hiện giải pháp này trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm 200 tỷ nhân dân tệ ra thị trường

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Động thái tăng lượng tiền cho vay trung hạn khiến thị trường bất ngờ vì PBOC vừa thực hiện việc này vào tuần trước. Một số thương nhân phân tích rằng việc bơm tiền mặt ra thị trường có khả năng là một phản ứng đối với thanh khoản chặt chẽ hơn trên thị trường liên ngân hàng từ cuối ngày thứ Năm, điều này đã khiến chi phí đi vay tăng lên. Các chuyên gia kinh tế phân tích, việc bơm tiền thông qua giải pháp cho vay trung hạn là để bù đắp cho sự thiếu hụt thanh khoản, một động thái tiếp theo để tăng lượng cung tiền ngay cả sau nhiều lần PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay.

Trong ngắn hạn, lạm phát tiêu dùng cao đã khiến các nhà hoạch định chính sách không thể cắt giảm lãi suất ngay lập tức.

Các thị trường đang theo dõi sát từng biến động liên quan đến căng thẳng thanh khoản sau khi chính phủ tiếp quản một ngân hàng Nội Mông và giải cứu các ngân hàng nhỏ khác trong năm nay, làm trỗi dậy mối lo ngại về sức khỏe của hàng trăm ngân hàng nhỏ trong nước khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại ở mức tăng thấp nhất trong vòng gần 30 năm.

PBOC thông báo, lãi suất cho các khoản vay có thời hạn một năm vẫn ở mức 3,25%, giống như vận hành trước đó.

Tuần trước, PBOC đã giảm lãi suất cho các khoản vay MLF lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016, nhưng chỉ ở mức 5 điểm cơ bản. PBOC cũng đã bơm 400 tỷ nhân dân tệ vào các tổ chức tài chính.

PBOC khẳng định các khoản cho vay và tài trợ vốn thông qua các khoản vay trung hạn được bơm ra lần này thuộc giai đoạn thứ hai sau khi cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm giữ cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng duy trì ở mức hợp lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm 200 tỷ nhân dân tệ ra thị trường