Nga truy tặng danh hiệu Anh hùng cho phi công Su-25 bị bắn rơi ở Syria

Hà Kim (Theo RT)| 06/02/2018 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Thiếu tá phi công cường kích Su-25 Roman Filipov, người đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến với khủng bố ở Syria, sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/2 thông báo chính thức, Thiếu tá Roman Filipov, phi công lái chiến đấu cơ Su-25 của Nga bị rơi hôm 3/2 tại Syria đã được phong tặng huân chương cao quý nhất là Anh hùng nước Nga.

Thiếu tá Roman Filipov đã cầm súng chiến đấu cho tới phút cuối cùng. Khi bị bao vây với những vết thương nặng, anh đã dùng lựu đạn tự sát. Filipov hy sinh để lại vợ và con gái ở quê nhà.

Thiếu tá Roman Filipov (34 tuổi) là phi công có kinh nghiệm bay và đây không phải là lần đầu tiên tham chiến ở Syria. Trước đó, phi công Filipov đã thực hiện hàng chục nhiệm vụ khác nhau, gồm không kích tiêu diệt khủng bố và bảo vệ các đoàn xe làm nhiệm vụ nhân đạo của Nga ở Syria.

Nga truy tặng danh hiệu Anh hùng cho phi công Su-25 bị bắn rơi ở Syria

Phi công Roman Filipov được phong tặng huân chương Anh hùng nước Nga

Hôm 3/2 vừa qua, cường kích Su-25 của Thiếu tá Roman Filipov bị bắn rơi trên bầu trời Syria bằng tên lửa với đầu dò nhiệt. Thiếu tá Filipov đã cố điều khiển máy bay và vẫn bình tĩnh thông báo việc bị tấn công về cho chỉ huy. Sau đó anh thoát ly khỏi chiếc máy bay và tử trận khi chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố tại làng Tell-de-Bebes.

Các quan chức chỉ huy đánh giá Filipov là một phi công đầy tiềm năng, điềm đạm và cương quyết. Được biết, Filipov không phải là phi công Nga đầu tiên thiệt mạng trong quá trình làm nhiệm vụ tiêu diệt lực lượng khủng bố ở Syria cũng như lựa chọn chiến đấu đến cùng để không rơi vào tay kẻ địch.

Trước đó, vào tháng 3/2016, Trung úy Alexander Prokhorenko đã hy sinh trong khi một mình xâm nhập sâu vào lãnh thổ do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát ở ngoại ô Palmyra thuộc tỉnh Homs để phát hiện, chỉ thị các mục tiêu quan trọng cho máy bay Nga đến ném bom.

Khi bị IS phát hiện và bao vây, sĩ quan này đã chấp nhận hy sinh, yêu cầu đồng đội ném bom vào đúng chỗ mình đang đứng để tiêu diệt đám phiến quân xung quanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga truy tặng danh hiệu Anh hùng cho phi công Su-25 bị bắn rơi ở Syria