Nga tính phát triển vaccine chung ngừa cúm và COVID-19

Bạch Dương| 10/09/2020 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Nga Gamaleya có kế hoạch tạo ra một loại vaccine kết hợp hai tính năng ngừa cả cúm và COVID-19, Sputnik đưa tin.

Nga tính phát triển vaccine chung ngừa cúm và COVID-19

Nga tính phát triển vaccine chung ngừa cúm và COVID-19

Thông tin trên được Giám đốc Trung tâm Gamaleya Alexander Gintsburg chia sẻ với Sputnik.

Ông Gintsburg cũng giải thích rằng loại vaccine mới này sẽ cần có các thử nghiệm lâm sàng. Ông nêu rõ, việc chủng ngừa cúm và COVID-19 cần được thực hiện trong khoảng cách ba tuần.

Theo ông Gintsburg, việc chủng ngừa COVID-19 được thực hiện làm hai lần, có thể tiêm phòng cúm ba tuần sau khi đã tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ hai.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Gamaleya cho hay rằng còn quá sớm để nói về thời điểm xuất hiện loại vaccine có khả năng vừa ngừa cả cúm và COVID-19.

Trước đó, ngày 11/8, Nga đã đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, đặt tên là Sputnik V. Bộ Y tế Nga đã thông báo đưa vaccine vào sản xuất để lưu hành dân sự, và cấp giấy phép thực hiện nghiên cứu sau đăng ký.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Liên bang Nga Oleg Gridnev, những người được tiêm chủng đầu tiên sẽ là các nhân viên y tế và người già. Hiệu quả của thuốc có thể được đánh giá bằng kết quả hình thành miễn dịch quần thể.

Trong một diễn biến khác, trong hai ngày 9-10/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước, trong đó đa số là du học sinh đã tốt nghiệp không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa và một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để hỗ trợ các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân di chuyển đến sân bay; cử cán bộ tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tính phát triển vaccine chung ngừa cúm và COVID-19