Nga thay đổi Hiến pháp cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống

Trâm Anh (theo Reuters)| 02/07/2020 19:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Nga đã trao cho Tổng thống Vladimir Putin cơ hội tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036 với kết quả áp đảo trong cuộc bỏ phiếu thông qua những thay đổi Hiến pháp sẽ cho phép ông tái tranh cử tổng thống hai lần.

Nga thay đổi Hiến pháp cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa hộ chiếu của mình cho một thành viên của Ủy ban bầu cử địa phương tại một khu vực bỏ phiếu vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu kéo dài gần một tuần về cải cách hiến pháp ở Moscow, Nga ngày 1 tháng 7 năm 2020.

Kết quả chính thức được công bố hôm nay, sau khi 100% số phiếu đã được kiểm, cho thấy cựu sĩ quan KGB, người đã cai trị Nga trong hơn hai thập kỷ với tư cách là Tổng thống và Thủ tướng, đã dễ dàng giành quyền được tranh cử trong hai nhiệm kỳ sáu năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024. Điều đó có nghĩa là ông Vladimir Putin, 67 tuổi, có thể làm Tổng thống Nga đến năm 83 tuổi.

Ủy ban bầu cử trung ương cho biết 77,9% phiếu bầu được tính trên toàn nước Nga đã ủng hộ việc thay đổi hiến pháp. Chỉ hơn 21,2% đã bỏ phiếu chống lại.

Với kết quả này, người Nga đã trao cho Tổng thống Vladimir Putin cơ hội tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036 với kết quả áp đảo trong cuộc bỏ phiếu thông qua những thay đổi hiến pháp sẽ cho phép ông tái tranh cử tổng thống hai lần. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng kết quả đã bị làm sai lệch ở “quy mô công nghiệp”.

Ella Pamfilova, người đứng đầu Ủy ban bầu cử, cho biết cuộc bỏ phiếu đã diễn ra minh bạch và các quan chức đã làm mọi cách để đảm bảo tính toàn vẹn của nó.

Mặc dù vậy, chính trị gia phe đối lập Alexei Navalny đã có một quan điểm khác và gọi cuộc bỏ phiếu là một chương trình bất hợp pháp được thiết kế để hợp pháp hóa việc kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin.

“Chúng tôi không bao giờ công nhận kết quả này”, ông Navalny nói với những người ủng hộ trong một video.

Ông Navalny nói rằng phe đối lập sẽ không phản đối ngay vì đang trong giai đoạn đại dịch Covid-19, nhưng sẽ phản đối mạnh mẽ vào mùa thu nếu các ứng cử viên của họ bị chặn không cho tham gia cuộc bầu cử địa phương hoặc kết quả bầu cử của họ bị làm sai lệch.

Tổng thống Putin - nhà lãnh đạo lâu nhất trong lịch sử Nga hiện đại sau nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin - không đề cập đến việc những thay đổi của Hiến pháp có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính ông như thế nào trong bài phát biểu trước thềm bầu cử hôm thứ ba. Ông nói rằng ông vẫn chưa quyết định về tương lai của mình, nhưng nhiều nhà phê bình cho rằng ông sẽ tiếp tục tái tranh cử Tổng thống.

Tỷ lệ ủng hộ ông mặc dù vẫn ở mức khá cao nhưng đã giảm từ 90% trước đây xuống còn 60%.

Với việc Nga báo cáo hàng ngàn trường hợp mắc Covid-19 mới mỗi ngày, các đối thủ của ông đã không thể biểu tình nhưng đã bày tỏ sự phản đối đối với cuộc bỏ phiếu trực tuyến.

Một nhóm nhỏ các nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình mang tính biểu tượng tại Quảng trường Đỏ vào chiều thứ Tư.

Golos, một tổ chức phi chính phủ theo dõi các cuộc bầu cử, đã chỉ ra nhiều điểm bất thường với phiếu bầu và nói rằng họ nghĩ rằng kết quả cuộc bỏ phiếu đã bị tác động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga thay đổi Hiến pháp cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống