Nga sắp thử nghiệm trên người loại vaccine ngừa COVID-19 mới

Bạch Dương| 25/07/2020 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 27/7, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc thử nghiệm trên người đối với loại vaccince ngừa COVID-19 thứ hai, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Nga sắp thử nghiệm trên người loại vaccine ngừa COVID-19 mới

Từ ngày 27/7, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc thử nghiệm trên người đối với loại vaccince ngừa COVID-19 thứ hai

Dẫn nguồn tin từ Cơ quan giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga, ngày 24/7 TASS cho biết loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai nói trên do Viện Công nghệ sinh học quốc gia Vector ở vùng Siberia sản xuất.

Trước đó, trong tháng này, Nga đã hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm trên người một loại vaccine riêng biệt, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh học Gamaleya tại Moscow.

Các nhà khoa học đã ca ngợi kết quả thử nghiệm; đồng thời giới chức trách Nga cho biết có kế hoạch chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt vaccine này vào mùa Thu tới.

Liên quan đến cuộc đua sản xuất vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, ngày 22/7 vừa qua, Giám đốc chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan cho biết, giới nghiên cứu quốc tế đang đạt được những bước tiến đầy khích lệ trong việc nghiên cứu bào chế vaccine phòng COVID-19 với một số ít người được thử nghiệm ở giai đoạn cuối.

Ông Mike Ryan cho biết, các nhà nghiên cứu đã đạt được kết quả đầy hứa hẹn khi một số mẫu vaccine hiện trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 và không có mẫu nào thất bại, tức là chúng có khả năng đảm bảo an toàn và khả năng miễn dịch. Những kết quả này sẽ là tiền đề tích cực hướng tơi vaccine phòng COVID-19 được sản xuất hàng loạt và tiêm chủng đại trà cho người dân vào năm 2021.

Theo ông Ryan, WHO đang nỗ lực để để đảm bảo việc phân bổ vaccine được thực hiện công bằng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý thực tế là trong khi chờ đợi có được một loại vaccine hiệu quả đối với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, số bệnh nhân trên toàn thế giới không ngừng gia tăng.

Cho đến nay, hơn 150 vaccine sử dụng các công nghệ khác nhau đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó khoảng 12 loại đã được thử nghiệm lâm sàng. Nhiều chính phủ đã ký thỏa thuận với các hãng dược phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung các loại vaccine tiềm năng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sắp thử nghiệm trên người loại vaccine ngừa COVID-19 mới