Nga sắp nhận được 9 tấn uranium được làm giàu từ Iran

Minh Thi| 19/12/2015 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một vài ngày tới, 9 tấn nguyên liệu uranium được làm giàu sẽ được Iran xuất khẩu sang Nga, Sputnik dẫn nguồn hãng thông tấn Iran IRNA cho biết.

Nga sắp nhận được 9 tấn uranium được làm giàu từ Iran

Một nhân viên kỹ thuật của Iran đang làm việc tại cơ sở chuyển đổi uranium. Ảnh: AP

Theo IRNA, tuyên bố trên đã được Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi đưa ra ngày hôm nay (19/12).

Trước đó, hôm 16/12, ông Selahi thông báo: Iran đã quyết định bán 9 tấn uranium được làm giàu cho Nga để đổi lấy quặng uranium.

Hồi đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết,  sau khi Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông qua nghị quyết kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 12 năm qua về khả năng Iran sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, Tehran dự kiến sẽ bán uranium được làm giàu cho Moscow, và nhận lại quặng uranium.  

Tháng 7/2015, Nga cùng các thành viên đóng vai trò trung gian quốc tế của nhóm P5+1 đã cùng ký một thỏa thuận mang tính lịch sử đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Với thỏa thuận này, ở giữa các giai đoạn khác nhau, Terhan có nghĩa vụ giảm kho dự trữ uranium được làm giàu ở mức thấp xuống 98%.

Thỏa thuận như một sự đảm bảo cho tính chất hòa bình trong các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy sự giảm nhẹ biện pháp trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến xuất khẩu uranium được làm giàu của Iran để đổi lấy uranium tự nhiên, Sputnik cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sắp nhận được 9 tấn uranium được làm giàu từ Iran