Nga "nổi giận" khi máy bay chở hàng viện trợ tới Italy bị cản đường

Hà Kim (Theo RT)| 24/03/2020 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ba Lan đã không cho máy bay vận tải quân sự Nga sử dụng không phận trong quá trình chở hàng cứu trợ giúp Italy chống dịch Covid-19.

Hãng tin RT dẫn lời Thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov, người từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Duma quốc gia Nga cho biết, Ba Lan đã từ chối cho phép máy bay quân sự Nga chở hàng hóa hỗ trợ Italy chống dịch Covid-19 đi qua không phận nước này.

Nga

Máy bay Nga chở hàng cứu trợ giúp Italy chống dịch Covid-19

Chia sẻ trên Twitter, ông Pushkov chỉ trích hành động của Ba Lan và xem đây là “sự ích kỷ”. Hơn nữa, sự trợ giúp của Nga là dành cho một nước đồng minh của Ba Lan ở Liên minh châu Âu và NATO. Ông Pushkov cũng tuyên bố trên Twitter rằng, từ bây giờ, Nga sẽ không nhân nhượng với Ba Lan trong bất cứ vấn đề nào.

Được biết, việc bay đường vòng để tới Italy khiến máy bay Nga phải bay thêm chặng đường ít nhất 3.000 km so với lộ trình bay qua không phận Ba Lan.

Trước đó, ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết viện trợ Italy - nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19 ở châu Âu. Tính đến 23/3, Nga đã triển khai 14 chiếc máy bay quân sự Il-76 chở viện trợ tới Italy giúp nước này chống dịch Covid-19.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chuyên gia của quân đội Nga sẽ tiến hành diệt khuẩn và ngăn chặn dịch Covid-19 sau khi điều phối hoạt động với giới chức Italy.

Tính đến ngày 24/3, Italy ghi nhận hơn 63.000 ca mắc Covid-19 trong đó 6.007 người đã tử vong. Đây ngày thứ hai Italy ghi nhận số ca tử vong mới giảm so với mức cao nhất 793 hôm 21/3. Tuy nhiên, quan chức Italy cảnh báo còn quá sớm để biết liệu nước này đã vượt qua điều tồi tệ nhất hay chưa, cần thêm vài ngày để xác nhận dấu hiệu tích cực của tình hình dịch bệnh tại đây.

Hiện tỷ lệ tử vong ở Italy khoảng 9,5%, cao gấp đôi trung bình toàn cầu do đây là quốc gia có dân số già nhất châu Âu. Sự quá tải ở các bệnh viện do số ca nhiễm tăng quá nhanh cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong cao.

Italy đã có nhiều biện pháp mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn Covid-19 như áp lệnh cấm đi lại trong nước từ tối 22/3. Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza và Bộ trưởng Nội vụ Luciana Lamorgese đề nghị người dân không di chuyển từ khu vực này tới khu vực khác nếu không cần thiết. Quân đội Italy cũng triển khai binh sĩ hỗ trợ thực thi lệnh phong tỏa tại vùng Lombardy, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga "nổi giận" khi máy bay chở hàng viện trợ tới Italy bị cản đường