Nga cáo buộc thái độ "trốn tránh" của một số nước trong vấn đề Syria

Minh Thi| 10/11/2015 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 09/11 cho biết, các nước sẽ sớm tổ chức các cuộc hội đàm “mở rộng” về xung đột Syria. Tuy nhiên, ông cũng cáo buộc một số nước có thái độ “lẩn tránh” trong vấn đề này.

Nga cáo buộc thái độ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức tại Yerevan, Thủ đô Armenia, ông Lavrov cho biết, danh sách các quốc gia nỗ lực tìm ra giải pháp chung cho cuộc xung đột kéo dài suốt 4 năm rưỡi qua tại Syria khiến hơn 250.000 thường dân vô tội thiệt mạng đã tăng lên kể từ cuộc hội đàm chưa từng có trong tiền lệ diễn ra tại Vienna vào tháng 10/2015.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, “sẽ có một cuộc hội đàm khác diễn ra trong tương lai gần nhất với khuôn khổ mở rộng, có khoảng 20 quốc gia và tổ chức tham gia”. Cùng với Mỹ, Pháp, Iran, Liên đoàn Arập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo sẽ tham gia và tiếp tục thảo luận nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho nội chiến tại Syria, AFP cho biết.

Tuy nhiên, đại diện phía Nga nói thêm, để đạt được bước tiến cho cuộc họp sắp tới là khá khó bởi một số quốc gia cố gắng “lảng tránh” thực hiện những công việc cần thiết cũng như tham gia các cuộc hội đàm về xung đột Syria.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết sẵn sàng chia sẻ “danh sách các tổ chức khủng bố” mà họ có với các đối tác, và hi vọng rằng các vòng đàm phán mới sẽ diễn ra “với một sự thống nhất để không có bất kỳ vấn đề gì về việc ai đang chống lại ai và ai đang ủng hộ ai”.

Cùng ngày, tại Moscow, Phó thủ tướng Mikhail Bogdanov đã có cuộc gặp với phái đoàn thuộc Ủy ban điều phối quốc gia (NCC) của phe đối lập do ông Abdelaziz al-Khayer dẫn đầu, theo thông báo Bộ Ngoại giao Nga.

Máy bay Nga oanh tạc 448 mục tiêu khủng bố

Thông báo Bộ Quốc phòng Nga ngày 09/11 cho biết, Không quân Nga đã oanh tạc 448 mục tiêu ở Syria trong 3 ngày trước đó. Mục tiêu nổi bật trong đợt ném bom vừa qua là một phân xưởng sửa chữa xe bọc thép gần Kfar Nabuda, ở tỉnhHama do một nhánh của Al Qaeda - lực lượng Mặt trận Al-Nusra - kiểm soát.

Các mục tiêu khác thuộc Mặt trận Nusra gồm có một trung tâm chỉ huy ở Zarbe, một trại huấn luyện gần Kweyris, phía đông tỉnh Aleppo, và một kho dự trữ đạn dược lớn gần Maheen ở tỉnh Homs. Ngoài ra còn có một vị trí mà Nusra sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng súng cối ở Latakia.

Cũng theo thông báo, máy bay Nga đã ném bom Raqa - pháo đài của IS, phá hủy hoàn toàn 2 kho dự trữ đạn dược, và một kho rocket trên núi gần Thủ đô Damascus do IS kiểm soát.

Nga cáo buộc thái độ

Lực lượng quân đội chính phủ Syria đi trên đường phố bị tàn phá nặng nề sau trận không kích ở thành phố Aleppo. Ảnh: AFP

Phân tích tình hình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến binh thánh chiến đã thay đổi chiến thuật của mình bằng cách liên tục thay đổi lộ trình vận chuyển vũ khí và đạn dược và chuyển thời gian thực hiện vào ban đêm.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận đã nhận được thông tin về các mục tiêu oanh kích từ phe đối lập , song không chỉ rõ nhóm nào.

Tối 30/9, đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tổ chức cực đoan khác tại Syria.

Tuy nhiên, Mỹ và một số nước có liên quan đến cuộc xung đột Syria cho rằng Moscow đang làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn khi mục đích chính của chiến dịch không kích này không phải là IS hay các nhóm thánh chiến mà chính là phe đối lập chính quyền Tổng thống Assad.

Tuần trước, Washington tiếp tục cảnh báo Moscow đang sử dụng lực lượng không quân để “củng cố” khả năng chống đỡ của chế độ Assad trước một cuộc chuyển giao chính trị - mà phương Tây đánh giá là cần thiết cho tiến trình hòa bình ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc thái độ "trốn tránh" của một số nước trong vấn đề Syria