Nga bất ngờ bị Mỹ "tung đòn" trừng phạt mới vì vụ hạ độc cựu điệp viên Skripal

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/08/2018 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới lên Moscow vào cuối tháng này.

Theo Reuters, Washington ngày 8/8 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Nga vào cuối tháng này sau khi xác định Nga đã sử dụng chất độc thần kinh để ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái ở Anh. Đây rõ ràng là một “đòn đánh phủ đầu” quá bất ngờ từ phía Mỹ và Nga chắc rằng sẽ thêm một lần nữa phải thất vọng và tức giận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh, Nga đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học, vi phạm luật quốc tế, sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học gây chết người lên chính công dân của mình.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã thông báo cho Điện Kremlin về những biện pháp trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt được cho là sẽ chính thức có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 22/8 tới. Chúng sẽ nhắm vào những hàng hóa nhạy cảm được kiểm soát liên quan đến an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại ngoại lệ đối với các hoạt động không gian, hợp tác không gian giữa chính phủ và những khu vực ảnh hưởng tới an toàn hàng không dân dụng.

Nga bất ngờ bị Mỹ

Nga bất ngờ bị Mỹ "tung đòn" trừng phạt mới vì vụ hạ độc cựu điệp viên Skripal

Quan chức trên cho biết thêm rằng, loạt biện pháp trừng phạt thứ hai hà khắc hơn có thể được áp dụng sau 90 ngày nếu Nga không đảm bảo chắc chắn rằng họ sẽ không sử dụng vũ khí hóa học nữa và cho phép các thanh sát viên từ Liên Hợp Quốc cùng các nhóm quan sát khác tới làm việc tại Nga.

Ngay lập tức, Anh đã công khai hoan nghênh tuyên bố của Mỹ về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga. Một phát ngôn viên từ Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh, Anh hoan nghênh động thái mới của đồng minh Mỹ. Một phản ứng mang tính quốc tế mạnh mẽ về việc sử dụng vũ khí hóa học trên đường phố Salisbury sẽ gửi đi thông điệp lớn tới Nga rằng, hành động khiêu khích, tàn nhẫn sẽ không thể không bị trừng phạt.

Sergei Skripal là cựu đại tá tình báo Nga, từng bị kết án tù ở Moscow vì tội chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó được đưa tới Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ.

Hồi tháng ba, Skripal và con gái Yulia nhập viện trong tình trạng bất tỉnh tại thành phố Salisbury, phía nam Anh. Chính quyền Anh kết luận chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên này. Nga bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công song phủ nhận, cho rằng Novichok có thể bắt nguồn từ nhiều quốc gia, không riêng Nga. Hiện tại, cha con Skripal đều đã xuất viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bất ngờ bị Mỹ "tung đòn" trừng phạt mới vì vụ hạ độc cựu điệp viên Skripal