Nepal cảnh báo sạt lở và lũ quét sau động đất

Hà Kim| 24/05/2015 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những vụ sạt lở đất liên tiếp xảy ra tại Nepal, gần đây nhất là vụ sạt lở đêm chủ nhật (24/5) giờ địa phương khiến mực nước sông Kali Gandaki tăng mạnh, nhiều người dân đã phải rời bỏ nhà cửa, theo BBC.

Nepal cảnh báo sạt lở và lũ quét sau động đất

Người dân Nepal vẫn đang lảo đảo vì hậu quả của trận động đất hôm 25/4

Các quan chức địa phương cho biết, con sông Kali Gandaki thuộc tỉnh Myagdi cách Thủ đô Kathmandu khoảng 140km (90 dặm) về phíaTây đã bị đất đá và bùn đổ xuống do hậu quả của những vụ sạt lở đất gây ra đêm chủ nhật 24/5 (19:00 GMT thứ Bảy). Vụ sạt lở mới nhất này khiến mực nước sông tăng mạnh, khoảng 200m (600ft) và tạo ra một hồ nước sâu mới.

Ông Yam Bahadur Chokhal, một quan chức địa phương cho biết, “Chúng tôi đã sơ tán khoảng 100 người từ các khu vực bị ảnh hưởng. Những người ở khu vực khác chưa nhất thiết phải sơ tán, nhưng do lo sợ nên hàng ngàn người đã bỏ nhà cửa đến những nơi an toàn hơn”.

Bên cạnh đó, tại huyện Beni, cách Kathmandu 185 km về phía Tây, nhiều vụ sạt lở đất nhỏ cũng xảy ra từ những ngọn đồi quanh đó.

Cảnh sát Nepal đã đưa ra cảnh báo cho người dân sinh sống dọc bờ sông, bắt đầu từ biên giới Nepal và Trung Quốc, chảy vào miền bắc Ấn Độ, cuối cùng gia nhập vào sông Hằng về nguy cơ vỡ đê, lũ quét do mực nước tăng cao.

Các quan chức Nepal cũng lo ngại, một khu vực rộng lớn có nguy cơ lũ lụt trong đó có nhà máy thủy điện lớn nhất Nepal cũng có thể chịu ảnh hưởng do những vụ sạt lở gây nên.

Nepal cảnh báo sạt lở và lũ quét sau động đất

Người dân đang cố gắng tái thiết cuộc sống sau thảm họa

Máy bay trực thăng quân đội đã nhanh chóng đưa binh sĩ và các chuyên gia địa chất tới hiện trường để thông những vùng bị tắc nghẽn và hút bớt nước từ các nhánh sông và các hồ nước mới tạo ra do sạt lở tránh lũ quét.

Hai trận động đất xảy ra tại Nepal vào cuối tháng tư và đầu tháng năm vừa qua đã khiến 8.600 người dân thiệt mạng hàng chục ngàn người khác bị thương và mất nhà cửa. Hiện tại, hàng chục ngàn người dân vẫn đang sống trong cảnh thiếu thốn thực phẩm, nước sạch và nơi ở an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal cảnh báo sạt lở và lũ quét sau động đất