Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một

Trâm Anh (theo AFP)| 16/01/2020 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần hai năm xung đột giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào thứ Tư, khiến các doanh nghiệp trên toàn cầu thở phào nhẹ nhõm.

Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Donald Trump thể hiện thỏa thuận thương mại được ký giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Thỏa thuận này là một lợi ích cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người phải đối mặt với một phiên tòa luận tội và một cuộc đấu tranh gay gắt vào cuối năm nay. Ông Trump đã gọi thỏa thuận này là "nhất thời". Thuế quan đối với hàng trăm tỷ đô la hàng hóa vẫn được áp dụng - trên hai phần ba trong số hơn 500 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ phải trả tiền.

Thỏa thuận "giai đoạn một" bao gồm các cam kết từ Trung Quốc tăng cường mua các loại cây trồng của Mỹ và các mặt hàng xuất khẩu khác trong hai năm, cung cấp một số biện pháp bảo vệ cho công nghệ Mỹ và các cơ chế thực thi mới cho phép Washington nhanh chóng áp dụng các hình phạt mà Bắc Kinh không thể đáp ứng.

"Hôm nay, chúng tôi có một bước tiến quan trọng, một bước chưa từng được thực hiện trước đây với Trung Quốc", điều đó sẽ đảm bảo "thương mại công bằng và có đi có lại", ông Trump nói trong lễ ký kết Nhà Trắng. "Chúng ta đang cùng nhau sửa chữa những sai lầm của quá khứ."

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước đó cho biết nước này sẽ vẫn duy trì việc áp thuế với Trung Quốc cho tới khi hai bên kết thúc giai đoạn thứ hai của thỏa thuận thương mại.

Sau khi hai bên nhất trí ký thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ đã đồng ý dừng áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, đồng thời giảm một nửa thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác xuống còn 7,5%. Mỹ hiện vẫn duy trì mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Trung Quốc không đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào về việc cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ, đã đồng ý nhập thêm 200 tỷ đô la các sản phẩm của Hoa Kỳ trong hai năm, trên mức được mua trong năm 2017, trước khi Trump phát động cuộc tấn công của mình, bao gồm thêm 32 tỷ đô la hàng nông sản. Washington sẽ giám sát việc mua hàng để Trung Quốc sẽ phải đảm bảo rằng không thuế quan hoặc hàng rào phi thuế quan nào ngăn chặn điều đó xảy ra.

Phía Trung Quốc cũng đồng ý sẽ đưa ra biện pháp mạnh tay hơn nữa nhằm ngăn tình trạng ăn cắp công nghệ và bí mật doanh nghiệp cũng như cơ quan chính phủ của Mỹ. Cùng lúc đó, nó cũng ràng buộc Trung Quốc phải chi tiêu ra thêm 200 tỷ USD nhằm giảm đi thâm hụt thương mại với Mỹ. 

Phía Bắc Kinh cũng chịu ràng buộc phải ngừng hành động thao túng tỷ giá tiền tệ nhằm giành được lợi thế, đồng thời phía Mỹ cũng cài vào một cơ chế thực thi thỏa thuận nhằm đảm bảo những gì đã ký sẽ được làm đùng.

Lễ ký kết được diễn ra ở phòng phía Đông của Nhà Trắng. Lễ ký có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rất nhiều doanh nhân Mỹ, các nhà hoạch định chính sách Mỹ, quan chức Trung Quốc. Đây cũng được coi là khoảnh khắc thân hữu hiếm hoi gần đây của các nhà lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các cuộc đối thoại căng thẳng xung quanh vấn đề thương mại kéo dài suốt 3 năm qua đã tác động xấu đến thị trường tài chính thế giới, tạo ra bầu không khí u ám xung quanh các quyết định đầu tư và tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế tại hai nước này.

Trong lá thư hồi đáp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc ký kết thỏa thuận thương mại cho thấy rằng hai bên có thể làm việc với nhau nhằm giảm đi những khác biệt và tuyên bố rằng mọi chuyện tốt cho Trung Quốc, tốt cho Mỹ và cả thế giới.

Thông tin trên lập tức tác động đến thị trường tài chính. Chỉ số S&P 500 lập kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ 6 liên tiếp, thị trường chốt phiên ở mức cao.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một