Mỹ và các đồng minh ngừng huấn luyện quân ở Iraq

Trâm Anh (theo Reuters/AFP)| 05/01/2020 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các đồng minh của Mỹ đang ngày càng bất mãn với các hành động đơn phương của Washington ở Iraq. Sự bất mãn này liên quan đến việc các quốc gia châu Âu lo ngại sẽ trở thành mục tiêu cho các nhóm vũ trang thân Iran.

Hiện tại có vài trăm nhân viên NATO làm việc tại Iraq để đào tạo lực lượng an ninh nước này, nhằm ngăn chặn sự trở lại của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ và các đồng minh ngừng huấn luyện quân ở Iraq

Mỹ và đồng minh đình chỉ hoạt động huấn luyện ở Iraq

Phát ngôn viên NATO Dylan White ngày 4/1 nói rằng các nhiệm vụ của NATO tại Iraq vẫn được tiến hành, nhưng hoạt động huấn luyện đang bị đình chỉ sau vụ Mỹ giết Thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong một vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad.

Cuộc tấn công khiến Iran phẫn nộ và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Mỹ và các nước đối tác trong chiến dịch "Nhổ tận gốc" nhằm tiêu diệt IS ở Iraq cũng ngừng huấn luyện lực lượng vũ trang tại nước này. Tướng Mỹ Pat White, tư lệnh của chiến dịch "Nhổ tận gốc", ra lệnh tăng cường bảo vệ lực lượng liên quân ở Iraq nhằm đối phó với mối đe dọa trả thù từ Iran.

Trong một tuyên bố chính thức của mình, Lầu Năm Góc cho biết, mức độ đe dọa đang gia tăng liên quan đến việc loại bỏ chỉ huy nhóm Al-Quds, Kassem Suleimani. Mỹ đã tuyên bố ngừng huấn luyện cho quân nhân Lực lượng Vũ trang Iraq. Washington cũng điều thêm khoảng 3.500 quân đến Kuwait để đề phòng

Trong khi đó, Berlin bày tỏ sự nghi ngờ về tính đúng đắn đối với các hoạt động của Mỹ trên lãnh thổ Iraq. Hiện tại, có khoảng 120 quân nhân Đức đang được triển khai tại Iraq.

Lực lượng vũ trang Đức cũng đã quyết định ngừng các hoạt động huấn luyện binh sĩ và sĩ quan Iraq tại quốc gia này.

Trong bối cảnh đó, các căn cứ quân sự của NATO ở Iraq đang được tăng cường thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và các đồng minh ngừng huấn luyện quân ở Iraq