Mỹ tung đòn “kinh tế nghẹt thở” buộc Iran rút khỏi Syria

Hà Kim| 18/10/2018 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Tổng thống Trump đang lên một bản chiến lược mới cho cuộc chiến tại Syria, trong đó tập trung mạnh mẽ vào việc đẩy quân đội Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran khỏi Syria.

Từ lâu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có ý định “hất cẳng” Iran khỏi Syria. Một chiến lược mới về Syria cũng đang được ông Trump tính đến. Các nguồn tin thân cận với bản chiến lược này cho biết, đụng binh sẽ không phải lựa chọn khả thi để Mỹ đối phó với Iran tại Syria lúc này, thay vào đó sẽ là những đòn" kinh tế nghẹt thở".

Dù muốn mạnh tay “hất cẳng” Iran khỏi chiến trường Syria, song chiến lược mới sẽ không để quân đội Mỹ liên quan trực tiếp tới việc tiêu diệt binh sĩ Iran hay các lực lượng ủy nhiệm của Iran tại Syria. Điều này vi phạm thẩm quyền hiện nay của Mỹ trong việc triển khai quân đội tại Syria. Theo đó, quân đội Mỹ chỉ có quyền tự vệ và có thể tấn công lực lượng Iran trong trường hợp bị đe dọa.

Do vậy, đụng binh sẽ không phải lựa chọn khả thi để đối phó với Iran tại Syria. Bản chiến lược của Washington nhấn mạnh vào các nỗ lực chính trị và ngoại giao, đặc biệt là việc “bóp nghẹt” nguồn tài chính, để buộc Iran phải rời khỏi Syria.

Mỹ tung đòn “kinh tế nghẹt thở” buộc Iran rút khỏi Syria

Tổng thống Trump muốn đẩy quân đội Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran khỏi Syria

Theo các nhà phân tích, “bóp nghẹt” tài chính của Iran hoàn toàn phù hợp với gói trừng phạt thứ hai mà Washington sẽ áp đặt với Tehran trong tháng 11 tới, nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ - nguồn thu tài chính xương sống của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo NBC, ba nhân vật liên quan đến bản chiến lược của Mỹ đã tiết lộ rằng, Washington sẽ rút lại viện trợ tái thiết tại các khu vực có quân đội Nga và Iran hiện diện. Mỹ cũng sẽ trừng phạt các công ty của Nga và Iran đang tham gia các dự án tái thiết tại Syria.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, theo chiến lược mới, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán về sứ mệnh tại Syria như chống khủng bố IS và giảm hành động quân sự với Iran. Trong khi đó, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tăng cường đối phó Iran trên các mặt trận kinh tế và ngoại giao.

Có vẻ, chiến lược mới này của Washington phù hợp với mạch diễn biến quan hệ Mỹ - Iran trong thời gian gần đây. Từ tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký kết với P5+1 năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh mẽ với Iran. Mục tiêu của Mỹ và đồng minh Israel vẫn luôn là kìm hãm ảnh hưởng của Iran không chỉ ở riêng Syria mà còn là toàn khu vực.

Phía Israel cũng khẳng định sẽ không chấp nhận bất cứ sự tăng cường quân sự nào của Iran tại Syria và các chiến dịch tấn công của Israel vào Syria không ngoài khả năng sẽ còn tiếp diễn.

Trong khi đó, với Mỹ, cục diện Syria đã chuyển biến với chiến thắng nằm chắc trong tay Tổng thống al-Assad khi có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Nga. Việc buộc ông al-Assad phải rút khỏi tiến trình chuyển giao chính tại Syria đã không còn là mục tiêu mà Mỹ và các đồng minh theo đuổi gắt gao như trước đây.

Giờ đây, chiến lược mới của Mỹ không còn bao gồm điều kiện ông Assad phải ra đi, thay vào đó, là việc chính quyền mới tại Syria không thể có quan hệ gần gũi với Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tung đòn “kinh tế nghẹt thở” buộc Iran rút khỏi Syria