Mỹ tố Trung Quốc đang “bóp méo” thị trường toàn cầu

Hà Kim (Theo BBC)| 03/04/2018 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang bóp méo thị trường toàn cầu, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh không nên tấn công các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ được buôn bán một cách công bằng.

Theo BBC, ngày 2/4, Nhà Trắng đã chỉ trích Trung Quốc việc áp đặt mức thuế lên đến 25% đối với 128 hàng nhập khẩu của Mỹ sau quyết định của Tổng thống Donald Trump về thuế thép và nhôm. Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng cáo buộc Bắc Kinh “bóp méo” thị trường toàn cầu.

Mỹ tố Trung Quốc đang “bóp méo” thị trường toàn cầu

Tổng thống Donald Trump

Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nhấn mạnh, hành vi trợ giá của Trung Quốc cũng như tình trạng cung thường xuyên vượt cầu là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng thép.

Người phát ngôn Lindsay Walters cũng cho biết, thay vì tấn công các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ được buôn bán một cách công bằng, Trung Quốc cần phải dừng các tập quán thương mại gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ và bóp méo thị trường thế giới.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc nói động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của mình và cân bằng các tổn thất do thuế mới của Mỹ gây ra.

Trước đó, ngày 1/4, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/4, nhằm đáp trả việc Washington gần đây áp đặt các rào cản thương mại.

Theo đó, Trung Quốc sẽ dừng các cam kết hạ thuế có liên quan tới 128 sản phẩm thuộc 7 nhóm sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ. 120 sản phẩm sẽ chịu mức thuế 15%, trong khi các khoản thuế đối với 8 sản phẩm còn lại, trong đó có thịt lợn, sẽ là 25%.

Việc đánh thuế kiểu “ăn miếng, trả miếng” này cho thấy gia tăng căng thẳng giữa Mỹ  và Trung Quốc, xuất phát từ việc Tổng thống Mỹ lâu nay phàn nàn rằng cán cân thương mại Mỹ - Trung hiện nay đang nghiêng nhiều về phía Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tố Trung Quốc đang “bóp méo” thị trường toàn cầu