Mỹ - Thổ bất đồng, ngừng cấp thị thực nhập cư cho nhau

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/10/2017 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ cắt giảm dịch vụ cấp thị thực giữa hai nước để đánh giá lại cam kết về an ninh cho các công dân, sau khi xảy ra vụ việc một nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Theo đó, vào tuần trước, một nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Istanbul đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái. Washington cho rằng vụ đàn áp đảo chính đó là không có cơ sở và phá hủy quan hệ giữa các đồng minh NATO.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolou tiết lộ, nhân viên lãnh sự quán này là nam giới, người này bị bắt vào đêm ngày 4/10 với tội danh làm gián điệp và cố tình phá hoại mệnh lệnh hiến pháp, gây ảnh hưởng tới chính phủ nước này.

Mỹ - Thổ bất đồng, ngừng cấp thị thực nhập cư cho nhau

Mỹ - Thổ bất đồng, ngừng cấp thị thực nhập cư cho nhau

Washington đã lên án việc bắt giữ trên là vô căn cứ và làm tổn hại quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã căng thẳng từ trước xung quanh việc Washington hỗ trợ quân sự cho các binh lính người Kurd ở Syria mà Ankara coi là một lực lượng nổi dậy trong suốt ba thập kỷ qua ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau đó, Mỹ thông báo quyết định ngừng cung cấp thị thực không nhập cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại nước này.

Mỹ nêu rõ quyết định trên sẽ được áp dụng đối với thị thực trong hộ chiếu, thị thực điện tử, thị thực được cấp tại biên giới cũng như các loại thị thực được cấp tại các trụ sở ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết định ngừng cấp thị thực không nhập cư cho công dân Mỹ, động thái được đánh giá là nhằm trả đũa quyết định tương tự của chính quyền Mỹ đưa ra trước đó cùng ngày.

Thông báo cũng nhấn mạnh, động thái trên của Mỹ buộc Ankara phải xem xét lại những cam kết về an ninh của Washington đối với các phái bộ và nhân viên ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Thổ bất đồng, ngừng cấp thị thực nhập cư cho nhau