Mỹ tăng hỏa lực, gia cố hàng phòng thủ chống tên lửa Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/12/2017 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, cơ quan chuyên trách việc bảo vệ nước Mỹ trước các đợt tấn công tên lửa đã bắt đầu khảo sát vùng duyên hải phía Tây nước này để đặt thêm hệ thống phòng không.

Hãng Reuters đưa tin, Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) của Mỹ đang tiến hành khảo sát toàn bộ khu vực bờ Tây nước này để tìm địa điểm triển khai thêm lá chắn tên lửa. Bước đi này của MDA diễn ra sau khi chính quyền Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử nghiệm thành công mẫu tên lửa Hwasong-15 hôm 29/11.

Theo đó, hệ thống phòng thủ được gia cố tại khu vực bờ Tây nước Mỹ nhiều khả năng sẽ bao gồm luôn lá chắn tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), tương tự những bệ phóng và tên lửa phòng không tối tân đã được triển khai đến Hàn Quốc trong năm qua.

Nghị sĩ Mike Roger, thành viên Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ và Chủ tịch Tiểu ban Các lực lượng chiến thuật cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết, MDA đang cân nhắc các địa điểm vừa đảm bảo yêu cầu về quân sự, vừa phù hợp với các tiêu chuẩn về tác động môi trường.

Mỹ tăng hỏa lực, gia cố hàng phòng thủ chống tên lửa Triều Tiên

Hệ thống lá chắn tên lửa THAAD được triển khai tại Hàn Quốc

Tuy nhiên, theo Reuters, kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm tài khóa 2018 của Mỹ không đề cập đến điều này nên việc triển khai có thể sẽ diễn ra sau năm 2018. Trong khi đó, Phó Giám đốc MDA Joh Hill không công khai xác nhận những thông tin được tiết lộ bởi ông Mike Roger.

Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin cũng từ chối bình luận về thông tin THAAD có thể được triển khai đến bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 3/12, hàng chục máy bay chiến đấu F-22 và máy bay tàng hình F-35 của Mỹ đã hạ cánh tại Hàn Quốc chuẩn bị tham gia cuộc tập trận không quân rầm rộ giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận thường niên của Mỹ - Hàn Quốc có tên Vigilant Ace sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay 4/12 và sẽ kéo dài cho tới thứ 6, với sự tham gia của 6 máy bay tàng hình F-22 cùng 230 máy bay quân sự cùng hơn 12.000 nhân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Phía chính quyền Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối kịch liệt cuộc tập trận này và coi cuộc tập trận này là một sự khiêu khích. Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, đây là cuộc tập trận chưa từng có tiền lệ về quy mô và tính chất khi đưa ra kịch bản tác chiến thực tế, cũng như số lượng khí tài chiến thuật Mỹ tham gia. Đồng thời lên án chính phủ Tổng thống Trump đang chơi một "canh bạc hạt nhân” vô cùng nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tăng hỏa lực, gia cố hàng phòng thủ chống tên lửa Triều Tiên