Mỹ sẽ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc trong tình trạng khẩn cấp

Minh Thi| 16/03/2015 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được một nguồn tin quân sự Hàn Quốc tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap ngày hôm qua (15/3).

Mỹ sẽ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc trong tình trạng khẩn cấp

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)

Theo đó, Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được quân đội Mỹ triển khai trong tình trạng bán đảo Triều Tiên bị rơi vào tình trạng “khẩn cấp”.

Washington hiện duy trì khoảng 28.000 binh sĩ trên đất Hàn Quốc. Đây được xem như là một biện pháp hỗ trợ quân sự nhằm duy trì thế cân bằng của Miền Nam với Miền Bắc Triều Tiên.

Các chính trị gia Hàn Quốc vẫn có nhiều ý kiến trái ngược nhau xung quanh việc có nên cho phép đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hay không, bởi e ngại rằng sự hiện diện của nó có thể làm suy yếu chủ quyền đất nước.

Tuy nhiên, phía Washington vẫn một mực khẳng định rằng, việc xây dựng một lá chắn tên lửa trên bán đảo Triều Tiên, ở Miền Nam, hoàn toàn chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

Seoul cũng phản đối việc  triển khai AN / TPY-2, một hệ thống cảnh báo tên lửa sớm có thể phát hiện các mối đe dọa ở khoảng cách lên đến 2.000 km, trong đó bao gồm các cơ sở quân sự của Trung Quốc.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc khẳng định: “Quân đội chúng tôi đã có hệ thống cảnh báo tên lửa của mình, Green Pine, với tầm bắn 600 km, vì vậy chúng tôi không cần tới AN/TPY-2”.

THAAD là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, THAAD cũng có khả năng hạn chế trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Chương trình THAAD được khởi xướng vào năm 1987, sau khi Mỹ nhận ra rằng hệ thống tên lửa Patriot không đủ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật tinh vi.

THAAD được tập đoàn quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin thiết kế và phát triển và chính thức đi vào phục vụ trong Quân đội Mỹ năm 2008, sau thời gian dài thử nghiệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc trong tình trạng khẩn cấp