Mỹ, Pháp đạt thỏa thuận về thuế kỹ thuật số

Trâm Anh (theo AFP)| 27/08/2019 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các thành viên G7 hôm qua đã đạt được thỏa thuận về việc đánh thuế các đại gia công nghệ, một chủ đề được tranh cãi khá lâu giữa Pháp và Mỹ, nước từng đe dọa sẽ trả đũa thuế quan đối với rượu vang Pháp.

Mỹ, Pháp đạt thỏa thuận về thuế kỹ thuật số

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức một cuộc họp báo chung ở Biarritz, Tây Nam nước Pháp vào ngày 26/8/2019 (ngày thứ ba của Hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm)

Phát biểu cùng với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Tây Nam nước Pháp, Macron thừa nhận rằng đã có "rất nhiều lo lắng" về thuế mới của Pháp đối với những người khổng lồ công nghệ như Google và Facebook. Nhưng các cuộc đàm phán giữa Pháp và Hoa Kỳ đã tạo ra "những gì tôi nghĩ là một thỏa thuận rất tốt", ông nói.

Ngày 26/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho hay các thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt được một thỏa thuận về thuế quan đối với các tập đoàn công nghệ lớn, một chủ đề tranh cãi dai dẳng giữa Pháp và Mỹ.

Phát biểu họp báo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Biarritz, ông Macron nói: "Về thuế kỹ thuật số, chúng tôi đã đạt một thỏa thuận nhằm vượt qua những khó khăn đã có giữa chúng tôi." Macron giải thích rằng Pháp sẽ loại bỏ thuế kỹ thuật số của riêng mình sau khi một loại thuế quốc tế mới được thảo luận giữa 134 quốc gia OECD. Pháp hy vọng nó sẽ sẵn sàng vào năm 2020.

Khi được hỏi liệu bây giờ ông có hủy bỏ lời đe dọa của mình để việc đánh thuế trả đũa trừng phạt đối với rượu vang Pháp hay không, Trump, người đã mô tả thuế của Pháp là "rất không công bằng", là sẽ cân nhắc. Ông nói đùa rằng bà Melania vợ ông "yêu rượu Pháp”. Tổng thống Trump trước đó cũng đã tuyên bố rằng Paris và Washington "đã tiến gần" với một thỏa thuận. "Họ muốn thực hiện một thỏa thuận và chúng tôi sẽ xem liệu chúng tôi có thể thực hiện một thỏa thuận hay không", Trump nói.

Quốc hội Pháp đã thông qua thuế mới vào tháng 7 trong lúc thất vọng với tốc độ đàm phán chậm chạp về một hiệp định toàn cầu mới để đảm bảo các công ty đa quốc gia công nghệ phải trả một phần thuế lớn hơn cho hoạt động của họ. Theo luật của EU, các đại gia thuế của Mỹ có thể tuyên bố lợi nhuận của họ từ khắp khối trong một khu vực tài phán duy nhất - trong hầu hết các trường hợp có thẩm quyền thuế thấp như Ireland hoặc Hà Lan. Thuế của Pháp, nhắm vào doanh số bán hàng địa phương hơn là lợi nhuận, đã phải nhận những cáo buộc phân biệt đối xử từ các công ty GAFA (Google, Apple, Facebook và Amazon). Dự kiến sẽ việc đánh thuế này sẽ bổ sung 400 triệu euro (tương đương $ 444 triệu) vào kho bạc của Pháp trong năm nay, tăng lên 450 triệu vào năm 2020.

Phát biểu họp báo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Biarritz, Tổng thống Pháp Macron nói: "Về thuế kỹ thuật số, chúng tôi đã đạt một thỏa thuận nhằm vượt qua những khó khăn đã có giữa chúng tôi." Ông Macron cho biết Pháp sẽ hoàn trả các công ty đã nộp thuế kỹ thuật số này khi thỏa thuận thuế quốc tế có hiệu lực để thay thế mức thuế 3% doanh thu tại Pháp mà Paris áp cho các doanh nghiệp công nghệ. Điều này nhằm hạn chế các tập đoàn công nghệ đa quốc gia có hành vi trốn thuế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Pháp đạt thỏa thuận về thuế kỹ thuật số