Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Syria, “điền tên” con trai Assad vào “blacklist”

Nhật Minh (Theo CNN)| 30/07/2020 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách đen 1 cá nhân và 9 thực thể của Syria; trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt với 4 cá nhân.

 Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Syria, “điền tên” con trai Assad vào “blacklist”

Một người phụ nữ đi dưới tấm poster có hình Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh minh họa

Ngày 29/7, Mỹ tuyên bố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chính phủ Syria; đồng thời cảnh báo rằng Washington sẽ đưa vào danh sách đen (blacklist) bất cứ ai có quan hệ kinh doanh với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho đến khi Damascus ủng hộ cuộc đàm phán đã kéo dài gần một thập kỷ liên quan đến xung đột Syria.

Theo CNN, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách đen 1 cá nhân và 9 thực thể; trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt với 4 cá nhân.

Trong số 14 cái tên xuất hiện trong danh sách đen có con trai của Tổng thống Syria, Hafez Assad, sinh năm 2001; một quan chức cấp cao của Mỹ bị cáo buộc đã giúp đỡ tài trợ cho “chiến dịch khủng bố” của chính phủ Syria…

Phát biểu trước báo giới, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tập thể ủng hộ chế độ Tổng thống al-Assad sẽ tiếp tục cho đến khi chính quyền Damascus và các nhân vật có liên quan chấm dứt cản trở một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài tại Syria, như lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Còn trên mạng xã hội Twitter, cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng dòng tweet với nội dung thông báo về lệnh trừng phạt mới đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Syria, “điền tên” con trai Assad vào “blacklist”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng dòng tweet với nội dung thông báo về lệnh trừng phạt mới đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo CNN, Washington gia hạn lệnh trừng phạt đối với Syria trong khuôn khổ Đạo luật Caesar được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 12/2019.

 Luật bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/6/2020, bao gồm các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Syria. Danh sách trừng phạt được mở rộng vào ngày 17/6, với 14 người đã bị đưa vào danh sách hạn chế, bao gồm cả vợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad Asm và em gái của ông là Bushra, ngoài ra còn có 21 tổ chức.

Bộ Ngoại giao Syria sau đó đã lên tiếng chỉ trích Đạo luật Caesar của Mỹ là vi phạm tất cả quy chuẩn và luật lệ quốc tế. Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ giống như cách họ đã chiến đấu trước chủ nghĩa khủng bố, Sputnik cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Syria, “điền tên” con trai Assad vào “blacklist”