Mỹ lên phương án quân sự ở Syria theo lệnh Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/09/2018 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã thông báo cho ông chủ Nhà Trắng các phương án quân sự để đối phó nếu chính quyền Syria tấn công hóa học.

Tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ngày 8/9 cho biết, ông đang tham gia đối thoại thường kỳ với Tổng thống để đảm bảo chắc chắn rằng ,Tổng thống biết ông đang ở đâu trong quá trình lên kế hoạch cho vấn đề Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng.

Ông Dunford cho biết thêm, Tổng thống muốn có các phương án quân sự và ông đã cập nhật cho ông ấy về diễn biến của các phương án quân sự đó.

Tướng Dunford không tiết lộ ông mong muốn Tổng thống Trump sẽ làm gì trong trường hợp xảy ra thêm một vụ tấn công hóa học nữa tại Syria. Ông cũng từ chối bình luận về khả năng chính quyền Syria đang chuẩn bị vũ khí hóa học để sử dụng cho một cuộc tấn công.

Mỹ lên phương án quân sự ở Syria theo lệnh Tổng thống Trump

Tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ Joseph Dunford

Khi được hỏi liệu có cơ hội nào để ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm vào Idlib hay không, Tướng Dunford cho biết, ông không chắc rằng liệu có cách nào để làm được điều đó hay không.

Mối lo ngại về về một vụ tấn công hóa học tại Syria đã tăng lên gần đây khi chính quyền Syria đang tập trung lực lượng để giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phiến quân tại Syria.

Jim Jeffrey, cố vấn đặc biệt của ngoại trưởng Mỹ ngày 6/9 nói rằng, có rất nhiều bằng chứng cho thấy Syria đang chuẩn bị vũ khí hóa học. Nhà Trắng đã cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ phản ứng "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu Syria tấn công hóa học ở Idlib.

Hơn một tháng qua, Nga cũng được cảnh báo về khả năng các phần tử khủng bố, trong bối cảnh bị dồn vào chân tường và trở nên tuyệt vọng, có thể gây ra một vụ tấn công giả bằng vũ khí hóa học, từ đó tạo cớ cho các nước phương Tây can thiệp quân sự vào Syria.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh liên tục khẳng định không có thông tin tình báo cho thấy phe đối lập với chính quyền Syria có khả năng sử dụng vũ khí hóa học hoặc có âm mưu gây ra một vụ tấn công hóa học. Tuyên bố này của Washington và các đồng minh ngụ ý rằng nếu có bất kỳ vụ tấn công hóa học nào xảy ra, thì đó là lỗi của chính quyền Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên phương án quân sự ở Syria theo lệnh Tổng thống Trump