Mỹ kêu gọi các nước “nới lỏng” phong tỏa với Qatar

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/06/2017 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đang kêu gọi các nước nới lỏng phong tỏa với Qatar, cho rằng diễn biến khủng hoảng ngoại giao chưa từng có này sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu.

Trong một bài phát biểu cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã cảnh báo về những hậu quả khôn lường khi các nước Arab và vùng Vịnh cắt dứt quan hệ và phong tỏa với Qatar.

Theo ông Tillerson cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu. Việc các nước phong tỏa Qatar sẽ cản trở hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, khi hơn 11 nghìn binh sĩ thuộc lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đang đang đóng tại căn cứ không quân Udeid của Qatar.

Mỹ kêu gọi các nước “nới lỏng” phong tỏa với Qatar

Mỹ kêu gọi các nước “nới lỏng” phong tỏa với Qatar

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cảnh báo những hậu quả về nhân đạo khó lường bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar. Theo đó, Qatar đã ngay lập tức đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nhiều gia đình bị chia tách, trẻ em không được tiếp tục tới trường…

Ông khẳng định đây là những hậu quả không hề mong muốn, đặc biệt trong tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo. Bên cạnh đó, lệnh phong tỏa nhằm vào Qatar cũng làm suy yếu hoạt động thương mại quốc tế và của Mỹ trong khu vực này.

Phát biểu trước báo giới, ông Tillerson kêu gọi các bên bình tĩnh và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Đồng thời hy vọng các nước sẽ ngay lập tức có hành động để hạ nhiệt tình hình, cũng như thúc đẩy những nỗ lực thiện chí để giải quyết các mối bất đồng.

Mỹ ủng hộ Kuwait đưa ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này, nhằm tiến tới loại bỏ mọi hình thức ủng hộ khủng bố về tài chính, quân sự và tư tưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đông tình với Mỹ cho rằng, các biện pháp phong tỏa Qatar phải được dỡ bỏ ngay lập tức. Đề cập phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Qatar.

Ông Erdogan yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong tỏa, đồng thời hối thúc Saudi Arabia khẳng định vai trò của mình nhằm thúc đẩy các quan hệ tốt đẹp trong khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi các nước “nới lỏng” phong tỏa với Qatar