Mỹ - Hàn quốc sẽ tiếp tục tập trận sau khi Olympic kết thúc

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/01/2018 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận thường niên bình thường sau khi Thế vận hội Mùa đông 2018 có sự tham gia của Triều Tiên kết thúc.

Theo đó, tuyên bố của phát ngôn viên Choi Hyun-soo được đưa ra giữa bối cảnh Triều Tiên sáng nay bất ngờ tuyên bố kêu gọi “thống nhất liên Triều” và đập tan tất cả thách thức gây cản trở tiến trình tái thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Thông báo của Bình Nhưỡng nhấn mạnh các cuộc tập trận chung với các thế lực bên ngoài hoàn toàn không giúp ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn quốc sẽ tiếp tục tập trận sau khi Olympic kết thúc

Mỹ - Hàn Quốc sẽ tiếp tục tập trận sau khi Olympic kết thúc

Được biết, các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được tạm hoãn vào đầu năm nay, sau khi chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu đàm phán cho sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên vào Thế vận hội Mùa đông.

Bình Nhưỡng cũng nhiều lần tuyên bố cuộc tập trận này là nguồn cơn của căng thẳng trên bán đảo, khẳng định việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân là để phòng thủ.

Hiện, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa thông báo chi tiết và thời gian của các cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ - Hàn sau khi thế vận hội kết thúc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nếu cuộc tập trận này được tái khởi động, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sẽ lại một lần nữa rơi vào căng thẳng. Có thể, Bình Nhưỡng cũng sẽ khởi động lại các vụ thử nghiệm tên lửa và chương trình hạt nhân để khiêu khích.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên đang lợi dụng việc tham gia Thế vận hội Mùa đông để tự tuyên truyền và làm chia rẽ liên minh Mỹ - Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn quốc sẽ tiếp tục tập trận sau khi Olympic kết thúc