Mỹ gọi việc Triều Tiên tử hình Phó tướng là "hành động tàn bạo"

Hà Kim| 01/09/2016 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Phó Thủ tướng phụ trách giáo dục của Triều Tiên, Kim Yong-jin đã bị xử tử hồi tháng 7. Trước việc này, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích và gọi đây là hành động "cực kỳ tàn bạo" của Bình Nhưỡng.

Mỹ gọi việc Triều Tiên tử hình Phó tướng là

Phó Thủ tướng Kim Yong-jin, người được cho là đã bị xử bắn do "có thái độ không đúng đắn" trong một phiên họp quan trọng của Quốc hội

BBC dẫn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Kim Yong-jin, chuyên phụ trách mảng giáo dục của Triều Tiên đã bị tử hình hồi tháng 7 vừa qua, do "có thái độ không đúng đắn" trong một phiên họp quan trọng của Quốc hội.

Các quan chức không tiết lộ “hành động không đúng đắn” này là gì, nhưng có nhiều đồn đoán rằng, ông Kim Yong-jin có thể đã ngủ gật hoặc lau kính trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang phát biểu tại phiên họp Quốc hội hôm 29/6.

Phía Triều Tiên rất ít khi đưa tin xác nhận về những vụ thanh trừng như thế này. Nếu có chăng cũng chỉ là sự biến mất khỏi tin tức truyền thông, còn nếu không đúng thì họ sẽ lại xuất hiện trước công chúng hoặc có tên trong danh sách một sự kiện lớn công khai nào đó.

Một trong những sự việc hiếm hoi mà Triều Tiên chính thức công bố đó là vụ xử tử người chú của ông Kim Jong-un là ông Chang Song-thaek hồi 2013.

Bên cạnh cơ quan tình báo của miền Nam về miền Bắc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ với Triều Tiên, là nguồn thu thập thông tin chính. Theo Bộ này, cũng trong tháng 7, ông Kim Yong-chol, người chịu trách nhiệm về mảng tình báo và quan hệ liên Triều và một quan chức có tên Choi Hwi đã bị đưa đi cải tạo.

Bình luận về những vụ xử tử các quan chức của Triều Tiên, ngày 31/8, phát ngôn viên Vụ Đông Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Katina Adams nói, “Chúng tôi đã xem các thông tin đề cập tới những vụ tử hình các quan chức của Triều Tiên. Nếu thông tin mới đây về ông Kim Yong-jin được xác nhận, thì đây là một ví dụ khác của sự tàn bạo tột cùng của chế độ Triều Tiên".
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ gọi việc Triều Tiên tử hình Phó tướng là "hành động tàn bạo"