Mỹ di chuyển nhân viên chiến lược xuống căn cứ ngầm làm việc

Trâm Anh| 29/03/2020 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh miền Bắc (NORTHCOM) của Mỹ đã quyết định đưa các nhân viên, sĩ quan chiến lược và quan trọng của đơn vị này xuống căn cứ quân sự ngầm làm việc để tránh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mỹ di chuyển nhân viên chiến lược xuống căn cứ ngầm làm việc

Căn cứ quân sự Cheyenne Mountain. 

Tướng Không quân Terrence O'Shaughnessy, chỉ huy Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, hiện nay một số thành viên của Đội giám sát “mối đe dọa từ các phương tiện bay và tên lửa trên không phận khu vực Bắc Mỹ” thuộc cơ quan hành động liên hợp giữa Mỹ và Canada đã chuyển trung tâm chỉ huy ở Căn cứ Không quân Peterson thuộc bang Colorado xuống các hầm ngầm quân sự được gia cố dưới lòng đất để làm việc.

Một trong các hầm ngầm này là căn cứ quân sự và phòng thủ liên hợp Cheyenne Mountain ở quận El Paso, Colorado thuộc Trạm Không quân Cheyenne Mountain. Căn cứ này nằm sâu dưới lòng đất khoảng 610 m, có đủ khả năng chống đỡ cả vụ nổ hạt nhân.

Tướng O'Shaughnessy cho biết, hiện nhân viên của đội giám sát chiến lược và các chỉ huy của NORAD và NORTHCOM đã được điều động đến căn cứ trên và cách ly hoàn toàn với gia đình.

Việc này nhằm đảm bảo những nhân viên chiến lược này có đủ khả năng để bảo vệ an ninh quốc gia.

Đến nay, những người phải xuống căn cứ này làm việc đều “không có quyền thương lượng”, bắt buộc phải chấp hành quyết định.

Căn cứ Cheyenne Mountain là một trong những căn cứ được bảo đảm an ninh cao nhất thế giới, thành lập từ ngày 12/5/1958, căn cứ này cũng là một phần trong kế hoạch di tản Nhà Trắng nếu bị virus corona tấn công.

Căn cứ Cheyenne Mountain cũng là nơi để các quan chức cấp cao của Mỹ tránh các cuộc đe dọa từ vũ khí hủy diệt quy mô lớn của đối phương như các vụ tấn công hạt nhân.

Ngoài ra, Mỹ còn có ba căn cứ khác, bao gồm Trung tâm hoạt động khẩn cấp của Tổng thống ở ngay dưới Nhà Trắng, căn cứ quân sự RavenRock Mountain và Trung tâm hành động khẩn cấp Mount Weather.

Hiện tại, Mỹ đã dừng việc công bố tình hình quân nhân nhiễm virus corona để tránh bộc lộ điểm yếu trước đối thủ và các hoạt động chống phá liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ di chuyển nhân viên chiến lược xuống căn cứ ngầm làm việc