Mỹ chính thức lên kế hoạch trừng phạt kinh tế Venezuela

Hà Kim (Theo AFP)| 23/07/2017 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nguồn tin từ quan chức văn phòng Tổng thống Mỹ cho biết, Washington đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Venezuela.

Hôm qua 22/7, Nhà Trắng đã lên kế hoạch trừng phạt tài chính với Venezuela. Các biện pháp trừng phạt được cho là sẽ hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu thô của Venezuela và kìm hãm ngoại tệ của quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) này.

Một trong những biện pháp mạnh nhất mà Mỹ muốn áp đặt đối với Venezuela chính là ngăn chặn tất cả giao dịch của Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) thông qua đồng USD.

Mỹ chính thức lên kế hoạch trừng phạt kinh tế Venezuela

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế mạnh mẽ và nhanh chóng nếu Venezuela không từ bỏ việc thành lập Quốc hội lập hiến.

Cùng ngày, nguồn tin từ chính quyền Mỹ cũng cho biết, không loại trừ khả năng Nhà Trắng sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela để trừng phạt nước Nam Mỹ này.

Giới phân tích nhận định, những biện pháp này của Mỹ nhằm gia tăng áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải hủy bỏ kế hoạch cải tổ Quốc hội ở nước này.

Venezuela chưa có phản ứng chính thức về thông tin trên. Tuy nhiên, ngày 18/7 vừa qua, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết đã kích hoạt Hội đồng Quốc phòng nhằm đáp trả mối đe dọa từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Trước đó, ngày 17/7, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế mạnh mẽ và nhanh chóng nếu Venezuela không từ bỏ việc thành lập Quốc hội lập hiến, cơ quan sẽ được bầu vào ngày 30/7 tới.

Trong khi đó, phe đối lập phản đối Tổng thống Maduro đang yêu cầu tổ chức bầu cử Tổng thống và muốn Chính phủ cánh tả dừng kế hoạch thành lập Quốc hội lập hiến, cơ quan có quyền lực viết lại Hiến pháp và vô hiệu hóa cơ quan lập pháp do phe đối lập lãnh đạo.

Tổng thống Maduro cho rằng, các lãnh đạo của phe đối lập là các quân tốt của Mỹ nhằm phá hoại nền kinh tế và phế truất ông thông qua bạo lực. Theo ông Maduro, đây là một phần của âm mưu cánh hữu quốc tế do Mỹ đứng đầu và được sự hậu thuẫn của báo chí trong và ngoài nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chính thức lên kế hoạch trừng phạt kinh tế Venezuela