Muốn Brexit, Anh phải thanh toán hóa đơn 40 tỷ Euro cho EU

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/08/2017 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh Châu Âu muốn Anh phải thanh toán "hóa đơn Brexit" để bồi thường các phí tổn cho việc nước này rời EU. London trước đó cho biết nước này sẵn sàng trả bất cứ khoản nợ nào còn tồn tại, song không đưa ra con số cụ thể.

Ngày 6/8, tờ Sunday Telegraph dẫn ba nguồn tin giấu tên thạo tin chiến lược đàm phán của Anh cho biết, nước này đã chuẩn bị để trả tới 40 tỉ Euro(tương đương 47 tỉ USD) trong thoả thuận để rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Song, Liên minh Châu Âu từng cho biết, muốn Anh phải bồi thường lên tới 60 tỉ Euro và thực hiện một tiến trình để dàn xếp trách nhiệm của Anh trước khi các cuộc đàm phán với những vấn đề phức tạp như thương mại có thể khởi động. Số tiền này là tổng các khoản nghĩa vụ ngân sách mà nước Anh đã cam kết đóng góp với tư cách là thành viên EU.

Theo tờ Sunday Telegraph, các quan chức Anh dường như sẽ đồng ý trả 10 tỷ Euro/năm trong vòng 3 năm sau khi rời khỏi EU vào tháng 3/2019, rồi sẽ trả số tiền còn lại cùng với quá trình đàm phán thương mại.

Nhưng bộ phận chịu trách nhiệm về đàm phán Brexit của chính phủ Anh từ chối bình luận về bài báo trên tờ Sunday Telegraph. Cho tới nay, Anh chưa công bố chi tiết về số tiền nước này sẽ trả cho EU.

Muốn Brexit, Anh phải thanh toán hóa đơn 40 tỷ Euro cho EU

Liên minh Châu Âu từng cho biết, muốn Anh phải bồi thường lên tới 60 tỉ Euro

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier cảnh báo, các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại giữa Anh và EU có thể sẽ bị trì hoãn bởi quan điểm không rõ ràng của phía Anh về vấn đề thanh toán tài chính.

Ông Barnier cho biết, khả năng các cuộc đàm phán về những điều kiện của "cuộc ly dị" đạt được tiến bộ đầy đủ vào tháng 10 ngày càng trở nên không chắc chắn và các cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh có thể sẽ bị trì hoãn đến tháng 12.

Trước đó, ông Michel Barnier đã yêu cầu phía Anh phải có quan điểm rõ ràng về vấn đề thanh toán các tài khoản mà nước này đã cam kết với ngân sách EU khi còn là thành viên.

Ngoài "hóa đơn Brexit", còn 2 vấn đề được EU xác định trong quá trình đàm phán là quyền của các công dân EU sống tại Anh và người Anh tại EU sau Brexit cũng như tương lai biên giới của Cộng hòa Ireland.

Theo nguồn tin EU, nếu hạn chót tháng 10 bị bỏ qua, thời gian tiếp theo có thể là tháng 12, thời điểm dự định diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU. Các nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục họp mà không có nước Anh để đánh giá việc có đạt được tiến bộ trong quá trình đàm phán hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn Brexit, Anh phải thanh toán hóa đơn 40 tỷ Euro cho EU