Một phần tư người Mỹ không có ý định tiêm vắc-xin Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 21/05/2020 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Reuter hôm nay công bố kết quả cuộc thăm dò cho thấy một phần tư người Mỹ ít hoặc không quan tâm đến việc tiêm vắc-xin Covid-19 vì lo ngại về tính an toàn.

Trong khi các chuyên gia y tế cho rằng cần phải tiêm vắc-xin để ngăn chặn sự lây nhiễm virus corona và đưa cuộc sống trở lại bình thường, cuộc khảo sát cho thấy niềm tin đối với chính quyền Trump đã bị giảm sút vì có quá nhiều những hướng dẫn mâu thuẫn về phòng chống virus trong đại dịch.

Một phần tư người Mỹ không có ý định tiêm vắc-xin Covid-19

Trung tâm thành phố Chelsea, Massachusetts, Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát, ngày 20 tháng 5 năm 2020. 

Cuộc khảo sát với 4.328 người trưởng thành ở Hoa Kỳ được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 19 tháng 5. Khoảng 36% số người được hỏi cho biết họ sẽ không tiêm vắc-xin kể cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nó an toàn, chỉ 14% những người được hỏi sẽ sẵn sàng tiêm vắc-xin.

Hầu hết những người được hỏi cho biết họ mong chờ những hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hoặc kết quả của các nghiên cứu khoa học quy mô lớn cho thấy vắc-xin là an toàn. Chưa đến hai phần ba số người được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến vắc-xin.

Bác sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và vắc-xin tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville cho biết, “nó thấp hơn so với tôi nghĩ. Tôi nghĩ số người muốn tiêm vắc-xin sẽ khoảng 75%”.

14% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn không thích dùng vắc-xin và 10% cho biết họ không quan tâm lắm. 11% khác không chắc chắn.

Các chuyên gia ước tính rằng ít nhất 70% người Mỹ sẽ cần được miễn dịch thông qua vắc-xin hoặc nhiễm trùng trước đó để đạt được cái được gọi là miễn dịch cộng đồng.

Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ có một loại vắc-xin hoàn thiện vào cuối năm nay, mặc dù quá trình này thường mất 10 năm hoặc lâu hơn để phát triển và kiểm tra tính an toàn và hiệu quả.

Nhiều chuyên gia tin rằng một loại vắc-xin được chính phủ kiểm nghiệm đầy đủ sẽ không được phổ biến rộng rãi ít nhất là cho đến giữa năm 2021.

Có hơn 100 loại vắc-xin Covid-19 đang được phát triển trên toàn cầu, bao gồm một số đã được thử nghiệm lâm sàng ở người. Đầu tuần này, Công ty Biotech Moderna Mỹ đã công bố kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn từ tám cá nhân tham gia vào thử nghiệm tính an toàn của virus.

Trong số những người được hỏi tỏ ra ít hoặc không quan tâm đến vắc-xin Covid-19, gần một nửa cho biết họ lo lắng về tốc độ phát triển của chúng. Hơn 40% cho biết họ tin rằng vắc-xin có nguy cơ cao hơn chính căn bệnh này.

Nhìn chung, 84% số người được hỏi cho biết vắc-xin cho các bệnh như sởi là an toàn cho cả người lớn và trẻ em nhưng lại lo lắng về vắc-xin Covid-19.

Trong số những người nói rằng không quan tâm lắm đến việc tiêm vắc-xin, 29% cho biết họ sẽ quan tâm hơn nếu vắc-xin được FDA chấp thuận.

Một số chuyên gia đã nói rằng sự nhấn mạnh của Nhà Trắng về tốc độ - nỗ lực vắc-xin của nó được gọi là Chiến dịch tốc độ - có thể khiến mọi người lo lắng rằng sự an toàn đã bị hy sinh vì tốc độ.

Ngoài ra, thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19 cũng đang tràn lan trên các phương tiện truyền thông xã hội trong đại dịch cũng ảnh hưởng tới việc mọi người không muốn tiêm vắc-xin.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện trực tuyến, bằng tiếng Anh, trên khắp Hoa Kỳ và có khoảng tin cậy - thước đo độ chính xác - cộng hoặc trừ 2 điểm phần trăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phần tư người Mỹ không có ý định tiêm vắc-xin Covid-19