Moscow “phản đòn ngọt ngào” EU bằng sô cô la và hoa hồng?

Minh Thi| 24/06/2015 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành động "phản trừng phạt" từ phía Moscow dành cho Liên minh châu Âu là sẽ tăng thời hạn, và danh mục hàng hóa bị cấm sẽ mở rộng.

Ngày 22/6, ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Liên bang Nga thêm 6 tháng nữa (kéo dài đến ngày 31/01/2016), Thủ tướng Medvedev đã lên kế hoạch chuẩn bị “phản đòn”.

Trong cuộc họp với Phó thủ tướng Sergei Prikhodko, Thủ tướng Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Với thực tế là EU đã gia hạn lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga thêm 6 tháng nữa (đến 31/01/2016), tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất nhằm mở rộng lệnh của Tổng thống (Vladimir Putin) về các biện pháp cấm vận (của Moscow) trong thời kỳ này”.

Moscow “phản đòn ngọt ngào” EU bằng sô cô la và hoa hồng?

Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ra lệnh "phản đòn" trừng phạt của EU.

Cụ thể, Moscow muốn kéo dài và mở rộng lệnh cấm lương thực thực phẩm của mình đối với châu Âu. Trong danh mục cấm có thể gồm có hoa và chocolate, ông Aleksey Alekseenko, phát ngôn viên Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn Gazeta.ru.

Ông Alekseenko, Trợ lý Giám đốc Rosselkhoznadzor trả lời phỏng vấn Gazeta.ru hôm qua (23/6): “Nhiều quốc gia khác sẵn sàng cung cấp hoa cho chúng ta, và trong trường hợp ngành công nghiệp của chúng ta trong khu vực bắt đầu phục hồi chậm, nên có một lệnh cấm. Ngoài ra, từ lâu đã có những yêu cầu nhập khẩu hoa trực tiếp từ các nước châu Mỹ Latinh, chứ không chỉ từ Hà Lan”.

Hà Lan vốn vẫn được xem là trung tâm xuất khẩu số lượng lớn hoa cũng như các sản phẩm từ hoa từ châu Âu và Mỹ Latinh tới Nga. Theo số liệu hải quan, trong năm 2014, Nga đã nhập khẩu 14.700 tấn củ hoa, rễ và các sản phẩm từ hoa khác có giá trị 38 triệu USD. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu 26.500 tấn cây trồng khác, chẳng hạn như  cành giâm, cây con và các loại cây bụi có trị giá lên tới 58,3 triệu USD.

Moscow “phản đòn ngọt ngào” EU bằng sô cô la và hoa hồng?

Nga là khách hàng nhập khẩu số lượng lớn các mặt hàng hoa từ Hà Lan.

Moscow “phản đòn ngọt ngào” EU bằng sô cô la và hoa hồng?

Bên cạnh mặt hàng hoa, các công ty sản xuất của Nga cũng yêu cầu áp dụng lệnh cấp nhập khẩu chocolate từ châu Âu.

Việc nhập khẩu nụ hoa và hoa bó thậm chí còn lớn hơn. Năm ngoái, Nga đã nhập 30.700 tấn mặt hàng này với trị giá lên tới 225,4 triệu USD.

Bên cạnh mặt hàng hoa, các công ty sản xuất nội địa cũng yêu cầu áp dụng lệnh cấp nhập khẩu chocolate từ châu Âu.

Theo ông Alekseenko, các nhà sản xuất trong nước muốn nhập những sản phẩm từ chocolate phù hợp, có chất lượng cao từ EU, chẳng hạn như Bỉ, Pháp và Đức, và họ cũng có khả năng làm như vậy.

Số liệu thống kê hải quan của Nga cho biết, năm 2014, Pháp đã xuất khẩu 5.600 tấn chocolate theo các hình thức khác nhau (tới Nga) có giá trị 37,5 triệu USD. Trong cùng kỳ, Bỉ xuất khẩu các sản phẩm từ chocolate trị giá tới 47,3 triệu USD.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, ông Aleksandr Tkachev, cho biết, các yêu cầu cấm chocolate từ EU đã không được đưa ra. Ông cũng cho rằng, sẽ không có giải pháp triệt để, danh sách cấm vận hiện nay là đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow “phản đòn ngọt ngào” EU bằng sô cô la và hoa hồng?