Malaysia: Hãng hàng không quốc gia đối diện nguy cơ bị đóng cửa

Tuyết Nhung| 18/03/2019 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad cho biết chính phủ của ông đang nghiên cứu phương án tối ưu nhất dành cho hãng hàng không Malaysia Airlines, bao gồm tái cấp vốn, bán đứt hoặc có thể sẽ phải đóng cửa hoàn toàn.

Malaysia Airlines đã thực sự rơi vào trạng thái u ám vào ngày 8/3/2014 khi chuyến bay MH370 chở 239 người (bao gồm cả phi hành đoàn) đã biến mất ở Ấn Độ Dương. Cho đến thời điểm này, hành tung chính xác của chiếc MH370 vẫn đang là một bí ẩn nhất của ngành hàng không dân dụng hiện đại.

Sau đó chưa đầy 5 tháng, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 cũng của hãng này bị bắn hạ ở không phận miền Đông Ukraine, khiến toàn bộ 283 người cùng 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng vào ngày 17/7 cùng năm.

Liên tiếp sau hai thảm kịch xảy ra, giá cổ phiếu của Malaysia Airlines bị kéo xuống một cách thảm hại. Tính riêng từ đầu năm 2014 tới tháng 7 năm 2014, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã bị mất giá tới 35%. Và liên tiếp giảm nhanh trong những tháng sau đó.

Malaysia: Hãng hàng không quốc gia đối diện nguy cơ bị đóng cửa

Malaysia Airlines lao đao sau hai thảm họa hàng không năm 2014

Ngay sau đó, vụ một tiếp viên Malaysia Airlines bị tố tấn công tình dục khách Australia vào ngày 4/8/2014 đã khiến hãng hàng không này mất hoàn toàn hình ảnh trong mắt du khách quốc tế. 

Malaysia Airlines đứng trước vô vàn khó khăn để có thể tồn tại và phát triển trong một tương lai ảm đạm đến vậy. Thực tế, dù trước khi những tai họa ập đến hãng hàng không này đã công bố năm thứ ba liên tiếp thua lỗ với tổng thiệt hại 1,3 tỷ USD.

Với mục đích giúp Malaysia Airlines vượt qua khủng hoảng, quỹ đầu tư nhà nước Khazanah Nasional Bhd - sở hữu 69% cổ phần trong hãng hàng không Malaysia Airlines đã mạnh tay đầu tư thêm 6 tỷ ringgit (1,5 tỷ USD) vào hãng bay này. 

Nhưng sau 5 năm thảm họa xảy ra, Malaysia Airlines vẫn đang quá khó khăn trong việc lấy lại niềm tin của khách hành cũng như phục hồi lại các dịch vụ để có thể đem lại lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính của Khazanah Nasional Bhd năm 2018, Malaysia Airlines vẫn bị lỗ hơn 3 tỷ ringgit.

Với vị thế là một hãng hàng không quốc gia, bài toán của Malaysia Airlines không chỉ còn đơn giản là của kinh doanh. Mới đây, người đứng đầu chính phủ Malaysia đã nói với báo giới rằng ông đang nghiên cứu phương án tối ưu nhất dành cho hãng hàng không Malaysia Airlines, bao gồm tái cấp vốn, bán đứt hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết: “Các kịch bản được vạch ra cho hãng hàng không Malaysia Airlines đang được thảo luận tại nhiều cuộc họp, bao gồm lãnh đạo của hãng hàng không và quỹ Khazanah Nasional Bhd”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia: Hãng hàng không quốc gia đối diện nguy cơ bị đóng cửa