Malaysia bắt giữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn

Hoàng Kim| 12/02/2015 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Malaysia tối thứ 3 (11/2), đã bắt giữ một họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng sau khi ông vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn và lên án cơ quan hành pháp nước này vì bỏ tù lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim.

Malaysia bắt giữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn

Họa sỹ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng Zulkiflee Anwar Haque

Họa sỹ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng Zulkiflee Anwar Haque – còn có tên gọi là Zunar, 52 tuổi, bị bắt tại nhà riêng vào tối thứ 3 (11/2), do bị cáo buộc xúi giục nổi loạn, bằng hàng loạt bài đăng và hình ảnh trên Twitter, lên án cơ quan hành pháp nước này vì đã bỏ tù lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim.

Bài đăng trên Twitter có đoạn, “Những vị thẩm phán trong bộ áo choàng đen đều rất tự hào khi làm công việc này. Phần thưởng của họ từ các ông chủ chính trị hẳn là rất hấp dẫn.”

Malaysia bắt giữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn

Bức tranh biếm họa các nhà hành pháp chính phủ Thủ tướng Najib Razak

Lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim bị bắt năm 2008 do có quan hệ đồng tính với nam trợ lý của mình. Ông được Tòa án Tối cao tha bổng trong năm 2012, nhưng tòa phúc thẩm lật ngược phán quyết vào tháng 3 năm ngoái và ông bị kết án 5 năm tù. Đơn kháng án của ông bị tòa án liên bang bác bỏ vào thứ 3 (11/2).

Tội đồng tính luyến ái tại Malaysia có thể bị bỏ tù đến 20 năm ngay cả khi có sự đồng thuận giữa hai bên.

Malaysia bắt giữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn

Ông Anwar Ibrahim cho biết, phán quyết chống lại ông là do động cơ chính trị

Tuy nhiên, sau phán quyết  của tòa án, Chính phủ của Thủ tướng Najib Razak, các nhóm nhân quyền trong và ngoài nước cho rằng, trong sự việc này có âm mưu chính trị chống lại ông Anwar Ibrahim với mục đích đẩy ông ra khỏi chính trường.

Phán quyết hôm thứ Ba về ông Anwar cũng đã bị tổ chức nhân quyền quốc tế và Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề và gọi phán quyết này là một phán quyết "nhục nhã" và là một "ngày đen tối" của công lý nước này. Phán quyêt này đã dấy lên câu hỏi về sự cai trị của pháp luật của chính quyền Thủ tướng Najib Razak.

Tổ chức nhân quyền cũng chỉ trích việc, chính phủ của ông Najib bắt họa sỹ Zulkiflee là “biến việc chỉ trích hòa bình thành một hành vi phạm tội đe dọa nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia bắt giữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa xúi giục nổi loạn