Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS

P.V| 17/05/2015 23:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/5, trong cuộc truy kích ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tay súng của lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, trong đó có 4 thủ lĩnh sừng sỏ của nhóm thánh chiến này.

Theo người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman, trong số 4 thủ lĩnh sừng sỏ của IS bị tiêu diệt có Abu Sayyaf, kẻ phụ trách vấn đề dầu mỏ của IS; một đối tượng khác được coi là "thứ trưởng quốc phòng của IS" và một nhân vật phụ trách về truyền thông người Syria. Theo ông Rahman, 3 trong số 4 đối tượng trên là người Bắc Phi.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS

Thành viên nhóm IS. Ảnh: AFP

Trước đó, Lầu Năm Góc ngày 16/5 cũng xác nhận việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Abu Sayyaf và bắt giữ vợ tên này ở miền Đông Syria.

Chiến dịch đêm 15/5 nhằm vào khu tổ hợp của IS ở al-Omar, một trong những mỏ dầu lớn nhất của Syria, do lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng tại Iraq tiến hành. Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép triển khai chiến dịch này là trường hợp sử dụng bộ binh hiếm hoi đối với Mỹ, quốc gia đứng đầu liên minh không kích IS.

Trong khi đó, người đứng đầu ngành di tích và bảo tàng Syria Mamoun Abdulkarim cho biết quân đội nước này đã đẩy lui phiến quân IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra - một di sản thế giới ở miền Trung Syria. Người đứng đầu chính quyền thành phố Talal Barazi cũng xác nhận quân đội đã chiếm lại được khu phía Bắc của thị trấn Tadmur. Hiện quân đội Syria đang rà soát khắp các đường phố phòng trường hợp có bom.

SOHR cho biết, gần 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Palmyra, trong đó có 123 binh sỹ chính phủ, 115 phần tử thánh chiến và 57 dân thường. Theo người đứng đầu SOHR Rahman, vẫn xảy ra những vụ đụng độ nhỏ lẻ song quân đội chính phủ đã nắm lại quyền kiểm soát.

Trong khi đó, các lực lượng IS vẫn tập trung bên ngoài phía Nam và phía Đông thành phố, cách khu di sản chỉ 1 km, và siết chặt kiểm soát khu vực ngoại ô, chiếm hai trạm kiểm soát ở mỏ dầu Haql al-Hail. Quân chính phủ và lực lượng dân sự đang cố hết sức ngăn IS chiếm mỏ dầu này.

Thành phố cổ Palmyra tọa lạc ở điểm giao thoa của nhiều nền văn minh. Những ngôi đền có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 2 còn lại ở nơi đây, cùng các con đư ờng với nhiều dãy cột tuyệt đẹp, là sự hòa trộn độc đáo của các nền văn minh Hy L ạp, La Mã và Ba Tư. Việc IS nhằm vào thành phố làm dấy lên lo sợ lực lượng cực đoan này sẽ phá hủy di tích tương tự như từng làm trước đây với thành phố cổ Nimrud ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS